Đường dây nóng – Bạn nghe Đài, một năm nhìn lại

(VOH) - Năm 2013 đã khép lại cũng là lúc những người làm công tác bạn nghe Đài nhìn lại công việc trong năm. Năm qua, với hơn 500 lượt đơn thư và gần 1.000 cuộc gọi của thính giả gửi gắm trong đó là những trăn trở, thắc mắc, những uẩn khúc không biết tỏ cùng ai. Tất cả đơn thư, ý kiến đó của bạn đọc đều được Ban biên tập Tổ Bạn nghe Đài xem xét, xử lý, tổng hợp gửi đến các cơ quan liên quan hoặc tư vấn thông qua chương trình Tư vấn Pháp luật trực tiếp hàng tuần.

Đơn thư của bạn đọc phần lớn là khiếu nại, kêu cứu, tố cáo, kiến nghị…những vướng mắc gặp phải trong cuộc sống, chẳng hạn liên quan đến vấn đề đất đai: có những vụ kéo dài nhiều năm ròng nhưng chưa được các cơ quan chức năng giải quyết thấu tình, hợp lý. Bên cạnh đó, những vấn đề về an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng được bạn nghe Đài gần xa gọi đến phản ánh. Đơn cử trường hợp của thính giả là cán bộ hưu trí ngụ tại phường 26 quận Bình Thạnh phản ánh về tình hình an ninh trật tự, lấn chiếm kênh rạch của bãi xe dù đối diện bến xe Miền Đông, sau khi Đài gửi công văn phản ánh thì mới đây, ngày 08/01/2014, liên ngành quận Bình Thạnh đã phối hợp tiến hành cưỡng chế diện tích mà chủ bãi xe đã san lấp trái phép, trả lại nguyên trạng cho rạch Xuyên Tâm. Một trường hợp khác đó là một nhà máy xay bột cá tại tỉnh Bến Tre, trong quá trình sản xuất đã phát sinh mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường sống, Thính giả Đặng Văn Dũng, ngụ xã Hòa Tây, Huyện Ba Tri, đã nhiệt tình gọi đến Đường dây nóng để phản ánh. Sau khi được Đài chuyển công văn cũng như phát sóng vấn đề này trên làn sóng phát thanh, đến nay, vụ việc đã được giải quyết triệt để. Với tâm trạng hồ hởi, thính giả Đặng Văn Dũng chia sẻ:


Những mâu thuẫn xã hội, mâu thuẫn trong gia đình, những va chạm trong cuộc sống mà thính giả mắc phải cũng đều được phản ánh đến Đường dây nóng. Chị Võ Thị Thanh Hậu, ngụ tại Hóc Môn, cùng chồng đều là người khiếm thị, bán vé số tại quận 10, cách đây không lâu, hai vợ chồng chị bị người khác hành hung. Làm việc với Đài, phía công an phường 2, quận 10, nơi vợ chồng chị gặp nạn, cho biết đã tiến hành gặp mặt, gửi lời thăm hỏi động viên đồng thời ủng hộ gia đình chị 1 triệu đồng để chăm lo tiền thuốc men và cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng tương tự. Chị Hậu xúc động tâm sự:

Bên cạnh đó có những cuộc gọi là những bức xúc của những công nhân bị người sử dụng lao động chèn ép, lừa lọc, không ký hợp đồng lao động, không đóng BHXH, BHYT…Có trường hợp thính giả gọi đến Đài phản ánh về việc công ty chưa đóng BHXH, sau khi Đài gửi công văn, công ty này đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ cho người lao động.


Đồng hành cùng bạn nghe Đài, trong năm vừa qua, Đài TNND TP đã gửi khoảng 200 công văn đến các cơ quan có thẩm quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương, các bộ, ban, ngành, các công ty đề nghị xem xét, giải quyết những vấn đề mà bạn đọc phản ánh, Đường dây nóng thực sự trở thành cầu nối quan trọng giữa nhân dân với các cơ quan, đơn vị, góp phần giải quyết những khúc mắc, trắc trở của người dân, để thính giả, bạn nghe Đài có được cuộc sống yên bình, chấp hành tốt luật pháp. Thính giả Đặng Thị Ánh Tuyết ngụ tại phường An Lạc A, quận Bình Tân cũng có đôi lời chia sẻ đến Đường dây nóng:

Từ cơ sở phản ánh của thính giả, nhiều vấn đề khác còn được Đài cử phóng viên xác minh thực tế, sau đó được chuyển tải thành sản phẩm báo chí, có những vụ việc chính quyền ở các địa phương đều im lặng, song thông qua công văn của Đài gửi tới, chính quyền phải tiến hành xem xét. Với những người trực Đường dây nóng, chúng tôi vừa ghi nhận tấm lòng của bạn nghe Đài vừa hài lòng vì phần nào đã thể hiện được trách nhiệm của mình.


Mặc dù vậy, có những đơn thư nặng trĩu nỗi niềm và được gởi nhiều lần, nhưng do nhiều nguyên nhân, mà trong đó, nhiều cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện đúng quy định của Luật Báo chí, vẫn “im lặng”. Chính vì vậy, chúng tôi chưa hoặc không thể thực hiện theo đề nghị của thính giả, điều đó khiến chúng tôi vô cùng áy náy khi chưa làm tròn trách nhiệm…Đó thực sự là gánh nặng mà những người thực hiện Đường dây nóng còn nợ bạn nghe Đài.

Bước vào năm mới 2014, Đường dây nóng – Đài TNND TP trân trọng cảm ơn sự đồng hành của Quý vị thính giả, trong suốt chặng đường một năm qua. Những lời cảm ơn mà thính giả gửi đến Đường dây nóng chính là nguồn động viên to lớn của những người thực hiện chương trình. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng thính giả, đáp ứng sự tin yêu, gởi gắm của bạn nghe Đài gần xa.