Đường sắt Bắc - Nam chưa thể lưu thông do hầm Bãi Gió tiếp tục sạt lở

VOH - Sáng 13/4, ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, đoạn sạt lở hầm đường sắt tại Đèo Cả vẫn chưa được khắc phục.

Dự kiến lúc 4 giờ sáng nay, hầm đường sắt tại Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ được khắc phục và lưu thông tuyến.

Tuy nhiên sau khi khắc phục xong, lúc 4 giờ 30 hầm tiếp tục bị sạt lở. Đất, đá rơi xuống làm đổ hệ thống giàn gia cố. Ngoài ra, lại xuất hiện thêm vết nứt ở trần bên cạnh nên có khả năng đất đá từ trần sẽ tiếp tục sụt xuống nên hiện tại đơn vị thi công vẫn đang cố gắng hết sức để gia cố khu vực trần bị nứt.

Sap hammmmmmm 16
Nhiều máy múc được huy động để khắc phục sự cố lở hầm - Ả: Báo ATGT

Theo ông Vinh, nguyên nhân ban đầu có thể do nền đất của hầm Bãi Gió bị phong hóa lâu ngày dẫn đến sạt lở. Thời điểm hiện tại cả tư vấn giám sát và nhà thầu thi công vẫn chưa dám khẳng định thời gian nào thông hầm được. Hiện đang huy động tối đa nguồn nhân lực để tiếp tục khắc phục sớm nhất.

Do việc khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió kéo dài hơn dự kiến, nên đến sáng nay các đơn vị vận tải đường sắt tiếp tục chuyển tải hành khách của 5 đoàn tàu Thống Nhất giữa ga Tuy Hòa (Phú Yên) và ga Giã (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Trong đêm 12/4, ngành đường sắt dùng ô tô chuyển tải hơn 1.700 hành khách giữa hai ga Tuy Hòa và ga Giã.

Đến sáng 13/4 có 12 đoàn tàu khách trên tuyến đường sắt Bắc - Nam phải chuyển tải hơn 3.000 hành khách bằng ô tô do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Hầm Bãi Gió bị sạt lở gây ách tắc hoàn toàn đường sắt Bắc - Nam từ đầu giờ chiều ngày 12/4.

Hầm Bãi Gió (tại km 1.231+100 tuyến đường sắt Thống Nhất) là một trong các hầm đường sắt được gia cố, cải tạo thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.
Bình luận