Chờ...

Dương tính với chất cấm, 1 phi công Vietnam Airlines bị sa thải

VOH - Sau khi kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm, phi công P.H.D của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ đối mặt với hình thức kỷ luật cao nhất là sa thải.

Ngày 12/7, Vietnam Airlines đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về kết quả phối hợp với Trung tâm Y tế Hàng không làm rõ trường hợp phi công P.H.D có mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm.

Theo văn bản của Trung tâm Y tế Hàng không, việc xét nghiệm thấy chất cấm trong máu và nước tiểu của phi công không liên quan đến việc sử dụng 2 loại thuốc giảm đau mà phi công đã khai báo.

Trên cơ sở kết quả báo cáo Cục hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ triển khai các thủ tục kiểm điểm và xử lý phi công P.H.D theo quy định. Phi công này sẽ đối mặt với mức kỷ luật cao nhất là sa thải.

Dương tính với chất cấm, 1 phi công Vietnam Airlines bị sa thải 1
Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+

Trước đó, ngày 25/4, trạm y tế Đoàn bay 919 thực hiện kiểm tra sức khỏe phi công P.H.D. đội bay Airbus A321 trước chuyến bay VN578 nhưng phi công này từ chối kiểm tra chất gây nghiện.

Trạm y tế đã phối hợp với đội bay A321 đưa phi công D.1 đến văn phòng Medlatec 141 Ngô Gia Tự (quận Long Biên, Hà Nội) để lấy xét nghiệm chất gây nghiện chuyên sâu cho phi công D. Kết quả xét nghiệm mẫu nước tiểu của phi công này tại Medlatec cũng cho thấy dương tính với chất ketamine.

Ngày 26/4, Bệnh viện Medlatec trả kết quả xét nghiệm làm theo phương pháp sắc ký - quang phổ khối. Kết quả xét nghiệm có tìm thấy chất ketamine.

Trong quá trình điều tra sau đó, phi công cung cấp 2 loại thuốc giảm đau đang sử dụng, không có đơn của bác sĩ.

Ngày 7/7, Trung tâm y tế hàng không có văn bản khẳng định hai loại thuốc phi công D. cung cấp khi vào cơ thể không chuyển hóa thành katemine hoặc các chất hóa học có thành phần tương tự katemine.

Phi công D. đã bị Vietnam Airlines tạm đình chỉ công tác để chờ kết luận chính thức. Hãng cũng đã báo cáo ban đầu với Cục Hàng không Việt Nam và sẽ cập nhật kết quả chính thức với cục theo đúng quy định.