Theo đánh giá từ phía Bộ Giao thông Vận tải, đường Vành đai 4 TPHCM được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đường cao tốc vành đai với chiều dài khoảng 199km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, “Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng nhằm tăng cường liên kết vùng các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ đồng thời kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Tây Nam Bộ và các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ".
UBND các tỉnh, thành phố như TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đang triển khai chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn theo phương thức đối tác công-tư (PPP).
Kết quả nghiên cứu đầu tư do các địa phương đề xuất hiện chưa có sự thống nhất, đồng bộ về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc cũng như đường song hành hai bên cao tốc trong giai đoạn phân kỳ đầu tư.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc nghiên cứu lập, hoàn thiện nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng đối với tuyến đường Vành đai 4 TPHCM làm cơ sở thống nhất với các địa phương, đồng thời phục vụ nội dung họp của hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới là rất cấp thiết.
Về quy mô mặt cắt ngang đường giai đoạn phân kỳ đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu việc phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 cần phải phù hợp với kết quả dự báo lưu lượng; các yếu tố mặt cắt ngang trong giai đoạn phân kỳ phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo tiêu chí vận hành, khai thác an toàn.
Đối với các điểm giao cắt, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương rà soát tổng thể trên toàn tuyến và xác định cụ thể các vị trí nút giao và hình thức giao cắt (liên thông, trực thông) với các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, các tuyến đường địa phương...đảm bảo phù hợp về khoảng cách; đánh giá làm rõ phương án kết nối với các phương thức vận tải khác, với các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp.