Đây là dự án giao thông trọng điểm, dài 57,8 km, kết nối các tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư hơn 29.586 tỷ đồng.
Dự án vẫn giữ nguyên tổng mức đầu tư, nhưng điều chỉnh một số hạng mục chi phí. Cụ thể, chi phí xây dựng giảm 574 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng giảm 108 tỷ đồng, trong khi chi phí lãi vay tăng 654 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn cũng được thay đổi: vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giảm 980 tỷ đồng, vốn vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) giảm 875 tỷ đồng. Phần vốn tự thu xếp của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tăng thêm 1.855 tỷ đồng.
Bộ GTVT yêu cầu VEC phối hợp với các tỉnh Long An, TPHCM, Đồng Nai để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đầy đủ mặt bằng sạch cho nhà thầu. Đồng thời, VEC cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục đấu thầu, ký kết hợp đồng và triển khai thi công các gói thầu đang chậm trễ, đảm bảo tuân thủ tiến độ mới đã được phê duyệt.
Đặc biệt, gói thầu J3-1, thi công cầu Phước Khánh – cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m), là một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án. Dự kiến, việc thi công gói thầu này sẽ bắt đầu từ tháng 3/2025 và hoàn thành vào tháng 4/2026. Thời gian hoàn thành dự án được kéo dài đến tháng 9/2026 để dự phòng cho các khó khăn chưa lường trước.
Việc gia hạn thời gian thực hiện cũng nhằm đảm bảo hoàn thiện đồng bộ các gói thầu khác, bao gồm nút giao liên thông với Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Bộ GTVT nhấn mạnh VEC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết các vướng mắc.
Khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, giảm áp lực giao thông cho TPHCM và tăng cường kết nối kinh tế giữa miền Tây và Đông Nam Bộ. Dự án này không chỉ mang lại lợi ích về mặt giao thông mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực.