Giá nước sinh hoạt nhiều khu dân cư quận Bình Tân cao hơn mức quy định

(VOH) - Nhiều khu dân cư ở quận Bình Tân, người dân sử dụng nước sinh hoạt với giá cao hơn từ 3.000 đến 4.000 đồng/m3 so với mức giá quy định chung. Đây là ý kiến ghi nhận được từ phía quận Bình Tân trong buổi giám sát của Ban Đô thị, HĐND TP về tình hình cấp nước sạch trên địa bàn quận, vừa diễn ra sáng nay 6/9.

Một hộ dân ở P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân dự trữ hai chậu nước xài tạm trong thời gian nước máy cúp. (Ảnh: TTO)

Cụ thể, giá nước cung cấp cho các khu dân cư Bắc Lương Bèo, Nam Hùng Vương qua đồng hồ tổng là 8.600 đồng/m3, chưa bao gồm thuế, phí bảo vệ môi trường và là giá nước đã giảm 10% cho đối tượng mua sỉ nước sạch. Mức giá này tạo ra sự chênh lệch trong tiền nước giữa các hộ trong khu dân cư và ngoài khu dân cư trên địa bàn quận. 

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc Kinh doanh, công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết, công ty đề ra 2 phương án cho Cty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI), chủ đầu tư 2 khu dân cư trên.

Cụ thể, phương án công ty Cấp nước Chợ Lớn sẽ tính tiền theo định mức từng hộ và phương án tính mức bình quân chung giữa các hộ gia đình, sản xuất kinh doanh, đơn vị hành chánh sự nghiệp.. và giao cho Cty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh tự chia thu theo từng đối tượng.

"Giá 8.600 đồng không phải là mức áp dụng cho hộ dân, mà áp dụng cho toàn khu. Khi BCCI làm việc, hộ nào sinh hoạt sẽ tính giá 5.300đ, 10.200đ và 11.400đ, lưu ý là giá nước sinh hoạt có 3 giá chứ không chỉ 5.300đ. Thành ra, mình phải tính giá bình quân, và họ yêu cầu chúng tôi áp dụng phương án này", bà Lê Thị Thanh Tâm, giải thích.

Về giá nước cho người dân thành phố, ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP, yêu cầu: "Cần phải làm rõ giá nước hiện giờ là giá nước mua bán giữa 2 công ty, chứ không phải là giá nước của người dân. Câu chuyện hai bên thương thảo với nhau như thế nào đề nghị UBND quận Bình Tân chủ trì, giải quyết sớm việc này. Mặc dù giữa 2 bên có thoả thuận theo phương thức nào thì kết quả cuối cùng là người dân trong khu vực dự án phải được sử dụng nước theo đúng đơn giá thành phố quy định".

Thời gian qua, quận Bình Tân có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện cung cấp nước sạch cho người dân. Từ 26% số hộ dân lúc mới thành lập quận được sử dụng nước sạch, đến nay 118.000/119.000 hộ dân (tỷ lệ gần 99% ) hộ dân được sử dụng nước sạch.