Chờ...

Giá xăng dầu trong nước có thể tăng trở lại từ chiều nay

VOH - Theo dự báo, giá xăng dầu trong nước có khả năng đảo chiều tăng trở lại trong kỳ điều hành vào chiều nay (19/9) sau 4 lần giảm liên tiếp.

Nguyên nhân là do giá xăng dầu trên thị trường thế giới đã ghi nhận tuần tăng đầu tiên sau 3 tuần liên tục lao dốc. Trong tuần qua, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8%, trong khi giá dầu WTI tăng 1,4%.

Dữ liệu từ Oilprice cho thấy, vào lúc 6h ngày 19/9 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giảm nhẹ 66 cent, nhưng giá dầu Brent vẫn duy trì ở mức 73,65 USD/thùng. Bên cạnh đó, giá xăng nhập khẩu tại thị trường Singapore cũng có xu hướng tăng nhẹ so với kỳ điều chỉnh trước.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại phía Nam, dự báo rằng nếu cơ quan điều hành không can thiệp vào Quỹ bình ổn giá, giá xăng có thể tăng từ 150-300 đồng/lít.

Gia xang VOH 0705
Ảnh: VOH

Ngược lại, giá dầu diesel dự kiến sẽ giảm từ 120-230 đồng/lít. Trường hợp cơ quan điều hành sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng dầu có thể được giữ nguyên.

Trong thời gian qua, từ tháng 10/2023, Quỹ bình ổn giá xăng dầu chưa được sử dụng, và kỳ điều chỉnh ngày 12/9 vừa qua là lần thứ 44 liên tiếp mà quỹ này không được can thiệp.

Tại kỳ điều chỉnh trước, giá xăng RON95 giảm 1.192 đồng/lít, còn xăng E5 RON92 giảm 1.089 đồng/lít. Giá dầu diesel và dầu hỏa cũng giảm mạnh, với mức giảm lần lượt là 927 đồng/lít và 934 đồng/lít.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp ngày 18/9, một số thương nhân kinh doanh xăng dầu đã đề xuất Bộ Công Thương điều chỉnh giảm tổng nguồn phân giao cho cả năm 2024 do gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn lực, khi giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Phan Văn Chinh khẳng định Bộ Công Thương sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nhằm đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu trong nước, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thị trường và thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp.

Quyết định về giá xăng dầu trong nước sẽ được công bố trong kỳ điều chỉnh chiều nay.