Chờ...

Giá xăng trong nước có thể hạ thêm 500 đồng/lít

VOH - Trong kỳ điều hành giá xăng dầu diễn ra vào chiều 29/8, giá xăng trong nước dự kiến sẽ giảm thêm khoảng 500 đồng/lít, theo xu hướng giảm của thị trường thế giới.

Đây sẽ là lần giảm thứ hai liên tiếp, mang lại kỳ vọng về việc giá xăng sẽ tiếp tục ở mức ổn định trong thời gian tới.

Các dự báo cho thấy giá xăng E5 RON92 có thể giảm từ 200 đến 300 đồng/lít, trong khi xăng RON95 dự kiến giảm từ 300 đến 500 đồng/lít. Đối với dầu diesel và dầu mazut, mức giảm có thể dao động từ 400 đồng/lít đến 500 đồng/kg.

Gia xang hom nay 0407
Ảnh minh hoạ

Nếu mức giảm này được thực hiện, giá bán lẻ xăng E5 RON92 có thể hạ xuống còn khoảng 20.072 đồng/lít, trong khi xăng RON95 có thể giảm về mức 20.612 đồng/lít. Dầu diesel và dầu mazut cũng được kỳ vọng giảm nhẹ, đưa giá dầu diesel về mức 18.546 đồng/lít và dầu mazut về mức 15.641 đồng/kg.

Thị trường dầu mỏ thế giới đang chịu áp lực giảm giá do tâm lý lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu, đặc biệt là sự suy yếu của nhu cầu từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dữ liệu gần đây cho thấy, nhu cầu dầu từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang chậm lại, kéo theo sự sụt giảm của giá dầu Brent và WTI.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu Brent đã giảm xuống mức 79,65 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI cũng giảm xuống còn 74,52 USD/thùng. Sự giảm giá này còn bị tác động bởi các rủi ro địa chính trị, như căng thẳng tại Trung Đông và nguy cơ mất sản lượng dầu từ Libya.

Ngoài ra, thị trường dầu mỏ cũng đang chịu ảnh hưởng từ các dự đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Nếu Fed thực hiện động thái này, nó có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ, nhưng hiện tại, sự suy yếu trong tiêu thụ dầu của Trung Quốc vẫn là yếu tố chi phối lớn.

Với tình hình này, các cơ quan điều hành trong nước có thể quyết định không trích lập hay chi quỹ bình ổn giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay, tạo điều kiện cho mức giảm giá sâu hơn. Nếu dự báo này thành hiện thực, người tiêu dùng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ giá xăng dầu ổn định hơn trong bối cảnh giá cả hàng hóa và dịch vụ đều có xu hướng tăng.