Chờ...

Giải cứu nghẹt thở hai nhà leo núi Việt Nam ở Thụy Sĩ

VOH - Một cuộc giải cứu đầy cam go đã diễn ra trên đỉnh Matterhorn, Thụy Sĩ, khi hai nhà leo núi người Việt Nam gặp phải tình huống nguy hiểm sinh tử ở độ cao hơn 3.500 mét.

Sáng ngày 23/9 (giờ địa phương), đội cứu hộ của hãng Air Zermatt ở Zermatt nhận được cuộc gọi khẩn cấp báo rằng hai nhà leo núi người Việt đang gặp nạn.

Tuy nhiên, thời tiết xấu đã khiến việc giải cứu bằng trực thăng hay đường bộ trở nên bất khả thi.

Đến 13 giờ cùng ngày, ba chuyên gia cứu hộ từ trạm cứu hộ Zermatt quyết định leo lên đỉnh Matterhorn bằng đường bộ để tiếp cận vị trí của hai nhà leo núi.

Họ đã sử dụng hệ thống cáp treo của Zermatt Bergbahnen tới Schwarzsee, từ đó tiếp tục hành trình đi bộ trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt với tuyết, gió, băng và sương mù.

Khi đến nơi, đội cứu hộ phát hiện hai nhà leo núi trong tình trạng nguy hiểm, mắc kẹt ở địa hình khó khăn và không được trang bị đầy đủ. Họ đã hạ thân nhiệt nghiêm trọng do thời tiết lạnh giá.

giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở Thụy Sĩ Air-zermatt.ch
Giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở Thụy Sĩ - Ảnh: Air-zermatt.ch

Do không thể đưa các nhà leo núi ra ngoài ngay lập tức, đội cứu hộ phải sử dụng dây đu để xuống nơi hai nhà leo núi mắc kẹt và đưa họ trở lại tuyến đường an toàn.

Cuộc giải cứu kéo dài 14 giờ đầy gian nan, với các chuyên gia cứu hộ và hai nhà leo núi vật lộn với tuyết và băng.

Trong khi đó, Air Zermatt đã chuẩn bị một chiếc trực thăng sẵn sàng cho việc sơ tán hai nhà leo núi khi thời tiết cải thiện.

Cuối cùng, vào lúc 2 giờ sáng ngày 24/9, hai chuyến bay của đội trực thăng đã đưa các nhà leo núi và lực lượng cứu hộ về nơi an toàn, kết thúc cuộc giải cứu đầy mạo hiểm.

Sau khi được bác sĩ của hãng Air Zermatt kiểm tra sức khỏe, hai nhà leo núi đã trở về nhà an toàn.

Cuộc giải cứu không chỉ là minh chứng cho sự gan dạ và chuyên nghiệp của đội cứu hộ mà còn là một bài học quý giá về sự chuẩn bị và an toàn trong các hoạt động leo núi.