Giải pháp tăng nguồn thu trong năm 2017

(VOH) - Trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ ba, Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa IX, sáng ngày 7/12, các đại biểu nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường tình hình kinh tế văn hóa xã hội năm 2016, phương hướng nhiệm vụ 2017.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm điều hành kỳ họp.

Theo tổng hợp báo cáo thảo luận của ban thư ký, trong phiên thảo luận đã ghi nhận với 54 lượt ý kiến, tập trung vào các nội dung chính. Đa số đại biểu thống nhất cao với các nội dung nêu trong báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố và báo cáo thẩm tra của Ban Ngân sách về tình hình thực hiện kinh tế xã hội 2016 và phương hướng 2017.

Tuy nhiên, còn những tồn tại, hạn chế cần sự chỉ đạo quyết liệt trong thời gian tới. Cụ thể, về phát triển kinh tế, chưa có những giải pháp phát triển căn cơ đột phá, chưa có sản phẩm đặc trưng của thành phố, du lịch thành phố chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Về hạ tầng giao thông, việc tái lập mặt đường sau khi triển khai các công trình không đảm bảo chất lượng, gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, nhiều đại biểu quan tâm đến các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện đạt được các chỉ tiêu kinh tế xã hội đã đề ra, lộ trình thực hiện 7 chương trình đột phá. Bên cạnh đó, các đại biểu quan tâm nhiều đến các giải pháp thực hiện để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017.

Trong phiên thảo luận tại hội trường tình hình kinh tế văn hóa xã hội năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ 2017, các đại biểu cũng đề cập đến vấn đề làm sao giảm được nguồn chi và tăng nguồn thu. Giải pháp được đưa ra là chặn nguồn trợ cấp, vấn đề trợ giá xe buýt tính theo đầu vào, chính vì vậy không tạo điều kiện cho doanh thu, việc trợ giá cho một số tuyến, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, 1 số doanh nghiệp không được trợ giá thì không dám đầu tư kinh doanh.

Đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy, đề xuất: “Hiện nay tôi thấy trong một số giải pháp nguồn thu cho doanh nghiệp có đầu tư cho khởi nghiệp, doanh nghiệp mới, nhưng chưa nói rõ đến việc tập trung và đưa ra chỉ tiêu từ năm 2017 tìm kiếm doanh nghiệp có khả năng, tiềm năng thay thế những sản phẩm nhập siêu trong thời gian hiện nay, nuôi dưỡng những doanh nghiệp này, thì vai trò đầu tàu ở đây vẫn là chính sách hỗ trợ của chính quyền TP và Sở Khoa học Công nghệ”

Đại biểu Phạm Quốc Bảo phát biểu tại phiên làm việc.

Theo đại biểu Phạm Quốc Bảo, qua báo cáo của Ủy ban, để đạt được tăng tưởng 8,4% trong năm 2017 thì khối dịch vụ phải tăng tối thiểu 10%. Vậy, cần phải có giải pháp cụ thể để đảm bảo lĩnh vực dịch vụ tăng từ 7,9% của năm 2016 lên tối thiểu 10% của năm 2017.

Về khả năng huy động thu ngân sách năm 2017, ba nguồn thu lớn nhất của thành phố là thu nội địa, dầu thô và thuế xuất nhập khẩu. Để nâng cao hiệu quả nền kinh tế thì cần nâng cao hiệu quả từ hoạt động xuất nhập khẩu.

Đại biểu Phạm Quốc Bảo, kiến nghị:  “Để bảo đảm nguồn thu này phải tập trung các giải pháp cho khối thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khối kinh tế ngoài quốc doanh và thu nhập cá nhân. Như vậy trong 1 năm liệu có tăng được 1,5 lần không, tôi chia sẻ khả năng dự toán thu này, đề nghị có giải pháp nếu như là dự toàn phải tập trung cho 3 khối này thì mới đáp ứng nguồn thu năm 2017”

Bên cạnh đó, vấn đề dịch bệnh cũng được các đại biểu đề cập đến. Hiện, công tác phòng chống dịch chưa đạt như mong muốn do ý thức người dân còn kém đối với việc diệt lăng quăng, những công trình còn ngổn ngang gây nên dịch, cần có hình thức xử phạt dối với những công trình này, tính đồng bộ, toàn diện, thường xuyên chưa có nên ảnh hưởng đến người dân.

Do đó, cần triển khai đồng bộ, toàn diện và thường xuyên hơn trong công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, 2017 có kế hoạch xây dựng cơ sở y tế, tuy nhiên một số cơ sở vật chất ở bệnh viện chưa được duyệt đầu tư cho y tế. đầu tư cho y tế là đầu tư cho sức khỏe, phát triển kinh tế, thu thuế, thu hút người nước ngoài khám chữa bệnh tại đây, thành phố cần cân nhắc đầu tư cho y tế nhiều hơn.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết, cho rằng: “Nếu đầu tư cho y tế cao hơn nữa thì số lượng người dân ra nước ngoài để khám và điều trị bệnh sẽ giảm cũng như thu hút được người nước ngoài về điều trị tại TP thì cũng là phần đóng góp cho ngân sách của TP, vì vậy rất mong lãnh đạo TP cân nhắc để đầu tư cho y tế nhiều hơn).

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết phát biểu.

Theo chương trình làm việc, chiều nay 7/12, Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Nghị quyết 01 về Giáo dục mầm non thành phố. Đại biểu sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết về giám sát chuyên đề này.