Giải thưởng Tôn Đức Thắng: Động lực phấn đấu cho kỹ sư, công nhân TPHCM

(VOH) - Từ năm 2000, Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng xây dựng và trao giải thưởng Tôn Đức Thắng cho kỹ sư, công nhân ưu tú đi đầu trong sáng tạo, lao động, có nhiều sáng kiến, cải tiến làm lợi và tích cực đào tạo, bồi dưỡng những công nhân trở thành người thợ giỏi.

Ảnh: hcmcpv

Giải thưởng được duy trì trong 15 năm qua và trở thành giải thưởng lớn của TPHCM với 162 cá nhân ưu tú được tôn vinh. Điều đáng tự hào là giải thưởng Tôn Đức Thắng tạo được sự tin tưởng của Đảng, chính quyền và của các chủ doanh nghiệp. Từ đó có sự động viên, khuyến khích các kỹ sư, công nhân lành nghề, những người thợ giỏi của TP mạnh dạn xây dựng và thực hiện những sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị và xã hội.

Thạc sĩ hệ thống điện Ngô Mạnh Trung - công tác tại Công ty Truyền tải Điện 4, là 1 trong 15 cá nhân vinh dự được trao tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 15 năm 2015. Trong 20 năm gắn bó với đơn vị, anh có nhiều sáng kiến cải tiến, trong đó có 9 sáng kiến tiêu biểu : chế tạo dao cách ly 220 KV, thiết kế vỏ tủ có lớp chống nóng chụp bên ngoài cho trạm biến áp 220 KV  Bình Chánh, hay giải pháp sử dụng các tính năng tích hợp có sẵn trong role bảo vệ kỹ thuật để tiết giảm số lượng và tiết kiệm chi phí…Tổng giá trị làm lợi từ sáng kiến của anh cho đơn vị lên đến 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, anh trực tiếp đào tạo và bồi dưỡng tay nghề cho trên 300 công nhân, nhiều công nhân trong số đó đạt danh hiệu thợ giỏi. Trung bày tỏ: “Mình rất vui, hãnh diện và sẽ tiếp tục phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu mà TP trao tặng. Mục tiêu của mình là tối ưu hóa chi phí về nhân công, về vật tư, tiếp tục đào tạo, huấn luyện thế hệ trẻ trong vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, đào tạo nhiều công nhân giỏi, kỹ sư giỏi”.

Ông Nguyễn Thành Nam – công tác tại Công ty Cổ phần Dược phẩm 2/9 đạt giải thưởng năm 2002 cho rằng: “Sau khi đạt giải, con người mình tự nhiên mạnh dạn hơn, tự tin hơn, làm cho mình cống hiến nhiều hơn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cống hiến nhiều cho sản phẩm của ngành dược, đáp ứng nhu cầu xã hội và cũng là niềm hạnh phúc trong đam mê ngành dược”.

Không bằng lòng với những gì đã làm được, hầu hết những công nhân, kỹ sư ưu tú được trao tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng trong 15 năm qua đã không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt để tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát huy nhiều sáng kiến cải tiến giá trị cao, quan tâm truyền thụ kinh nghiệm cho những thế hệ công nhân kế tiếp. Đặc biệt, họ phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, như một chuẩn mực của người công nhân trong giai đoạn cách mạng mới. Từ những nỗ lực đó, bản thân công nhân ưu tú được tập thể yêu mến, lãnh đạo đơn vị tin tưởng đề bạt giữ các chức vụ cao và quan trọng. Nói khác hơn, giải thưởng Tôn Đức Thắng là bệ phóng trong sự nghiệp của những người thợ xuất sắc.

Giải  thưởng Tôn Đức Thắng thúc đẩy phong trào thi đua lao động giỏi lao động sáng tạo trong công nhân lao động TP, bằng chứng là mỗi năm, số lượng cá nhân đạt giải thưởng càng tăng lên, đến lần trao giải thứ 15 có tới 15 cá nhân đạt giải. Bà Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết : “Đợt xét chọn giải thưởng lần thứ 15 có nét mới là có tới 3 nữ lao động được trao giải thưởng, là năm có số lượng nữ được trao giải nhiều nhất trong 14 lần trao giải. Ngoài ra còn có 2 anh chị nghiên cứu về đề tài nông nghiệp được trao giải trong năm nay”.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng ưu tiên trao tặng công nhân, kỹ sư ưu tú đang công tác trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP là cơ khí chế tạo, điện - điện tử, hóa chất - cao su và chế biến tinh lương thực thực phẩm. Từ năm 2015, TPHCM thành lập câu lạc bộ công nhân sáng tạo quy tụ tất cả công nhân, kỹ sư đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng suốt 15 năm qua với mong muốn những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tiếp tục được nhân rộng, cũng như thúc đẩy phong trào bồi dưỡng đào tạo tay nghề cho công nhân TP.