Giám định viên bảo hiểm y tế phải có chứng chỉ hành nghề

(VOH) - Ngành y tế cho rằng giám định viên cần phải có chứng chỉ hành nghề để tránh xuất toán vô lý tiền khám chữa bệnh.

Thông tin tại hội nghị “Giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế” diễn ra vào ngày 16/10 , ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế - Bộ Y tế cho biết số lượng giám định viên hiện nay còn thiếu, cả nước chỉ có 2300 giám định viên với 50% có trình độ y dược, số còn lại không có kiến thức chuyên ngành.

Trong khi đó, mỗi giám định viên phải giải quyết 5.000 hồ sơ mỗi tháng. Vì không có chuyên môn, khối lượng công việc lớn, dẫn đến không hiểu nhau giữa giám định viên và bác sĩ, giữa bảo hiểm y tế và cơ sở y tế. Ngành y tế cho rằng giám định viên cần phải có chứng chỉ hành nghề để tránh xuất toán vô lý tiền khám chữa bệnh.

Hội nghị giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT

Tuy nhiên, lập luận lại, cơ quan bảo hiểm đã đưa ra nhiều bằng chứng phân tích bảo hiểm y tế đang bị trục lợi bằng nhiều mánh khóe. Ông Lê Văn Phúc – Phó Ban thực hiện Chính sách Bảo hiểm Y tế - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng giá dịch vụ được sử dụng chưa hợp lý, các cơ sở y tế đã tách nhỏ các dịch vụ, phẫu thuật để thanh toán thêm chi phí. Thống kê trong 5 tháng đầu năm 2017, tại 46 tỉnh thành phố đã có gần 2.770 người đi khám từ 50 lần trở lên, về phía nhân viên y tế trục lợi bằng cách lấy lại dữ liệu thẻ của người đã chuyển đi chỗ khác lập khống hồ sơ trục lợi.

Kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá: "Những vướng mắc trong cuộc họp ngày hôm nay cũng được giải quyết được một số, đặc biệt là những tồn đọng mà Bảo hiểm xã hội chưa thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh. Sắp tới đưa ra được các giải pháp; thứ nhất là xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; thứ hai là tổ chức điều hành; và thứ ba là giải pháp về kỹ thuật".