Giảm phí biển số ô tô: Thị trường chờ tín hiệu

Đây là một trong những khoản chi phí bắt buộc khi mua xe mới, đặc biệt đáng chú ý tại hai đô thị lớn nhất cả nước, nơi chi phí sở hữu ô tô luôn cao hơn so với các địa phương khác.

Đề xuất của Bộ Tài chính về việc giảm lệ phí đăng ký và cấp biển số ô tô tại Hà Nội và TPHCM từ 20 triệu đồng xuống 14 triệu đồng đang thu hút sự quan tâm lớn của người dân và thị trường ô tô.

Theo đề xuất, mức lệ phí cấp biển số ô tô tại khu vực I, gồm Hà Nội và TPHCM, sẽ giảm 6 triệu đồng, tương đương mức giảm khoảng 30%. Với khu vực II, lệ phí đăng ký được đề xuất giảm từ 200.000 đồng xuống còn 140.000 đồng. Như vậy, nếu so với quy định hiện hành, người mua ô tô tại khu vực I có thể tiết kiệm 6 triệu đồng, còn tại khu vực II tiết kiệm khoảng 60.000 đồng khi đăng ký xe mới.

Bien so
Ảnh minh hoạ: TTO 

Đề xuất này được đánh giá là có tác động tâm lý tích cực đối với người dân có nhu cầu mua ô tô trong thời gian tới. Trong bối cảnh tổng chi phí để một chiếc xe lăn bánh bao gồm giá xe, lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, bảo hiểm và các khoản thuế, phí khác có thể lên tới hàng trăm triệu đồng, việc giảm lệ phí cấp biển số được xem là góp phần giảm bớt gánh nặng ban đầu cho người mua.

Tuy nhiên, trên thực tế, mức giảm 6 triệu đồng không đủ lớn để tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô. Nhiều đánh giá cho rằng tác động chủ yếu của đề xuất này nằm ở yếu tố tâm lý, khiến người mua cảm thấy nhẹ gánh hơn khi tính toán chi phí, nhưng chưa đủ để thúc đẩy quyết định mua xe ngay lập tức nếu các khoản chi phí khác vẫn ở mức cao.

Ở góc độ thị trường, thông tin về đề xuất giảm lệ phí đăng ký ô tô cũng đang khiến một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi. Việc chưa có quyết định chính thức khiến không ít người tạm hoãn kế hoạch mua xe để theo dõi diễn biến chính sách, nhằm bảo đảm được hưởng mức phí thấp hơn khi đăng ký xe mới. Điều này có thể khiến hoạt động mua bán ô tô trong ngắn hạn diễn biến chậm lại, đặc biệt ở phân khúc xe giá trung bình.

Đối với doanh nghiệp và đại lý kinh doanh ô tô, đề xuất giảm lệ phí được nhìn nhận vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Về dài hạn, nếu chính sách được thông qua và áp dụng, chi phí sở hữu ô tô giảm có thể góp phần kích cầu, hỗ trợ thị trường sôi động hơn. Tuy nhiên, trong giai đoạn chờ đợi thông tin chính thức, tâm lý “nghe ngóng” của người mua có thể khiến lượng giao dịch bị chững lại.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng người mua ô tô hiện nay không chỉ quan tâm đến lệ phí cấp biển số, mà còn cân nhắc tổng thể các khoản chi phí khác như lệ phí trước bạ, phí sử dụng đường bộ, bảo hiểm bắt buộc và chi phí vận hành. Do đó, việc giảm lệ phí đăng ký chỉ mang tính hỗ trợ một phần, chưa đủ để thay đổi quyết định mua xe nếu các chi phí khác chưa được điều chỉnh.

Đề xuất giảm lệ phí cấp biển số ô tô là một phần trong phương án thực hiện quyết định 1891 của Thủ tướng, với mục tiêu cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, qua đó hỗ trợ sản xuất và kích cầu mua sắm. Trong khi chờ quyết định chính thức, thị trường ô tô vẫn đang trong trạng thái theo dõi, kỳ vọng chính sách sớm được ban hành để tạo cơ sở rõ ràng cho người mua và doanh nghiệp chủ động kế hoạch trong thời gian tới.

Bình luận