Giám sát việc thực hiện chế độ lương, thưởng Tết người lao động

(VOH) - Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam lựa chọn chủ đề Tết năm 2023 là "Tết sum vầy - Xuân gắn kết", trọng tâm là việc đại diện chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Công đoàn giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện chế độ tiền lương, thưởng dịp Tết; kịp thời phát hiện và có giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động bị nợ lương, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Tăng cường đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Có các biện pháp phát hiện, phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết.

Giám sát việc thực hiện chế độ lương, thưởng Tết người lao động 1
Ảnh minh họa: SGGPO

Các hoạt động chăm lo cho người lao động ưu tiên trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ, thiếu, mất việc làm. Ngoài ra, các đoàn viên, lao động thuộc gia đình chính sách, hoặc nhiều năm chưa về quê ăn Tết cũng là đối tượng cần chăm lo.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến tổ chức 15 đến 25 chương trình "Chợ Tết công đoàn" tại 21 địa phương có đông đoàn viên, người lao động, đông người dân tộc thiểu số, khu vực trung du, miền núi, biên giới, nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, tổ chức các hoạt động vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho người lao động khó khăn;…

Dự kiến mức hỗ trợ cho mỗi người lao động có hoàn cảnh khó khăn là 500.000 đồng/người, chi bằng tiền mặt. Đối với đơn vị có nguồn thu xã hội hóa, cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm có thể chủ động chi cao hơn, phần chi cao hơn có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật.

Riêng hoạt động lãnh đạo Đảng, Nhà nước  thăm, chúc Tết, tặng quà, động viên người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam chuẩn bị các suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng hiện vật (nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu Tết).