Chờ...

Giáo dục Quốc phòng - An ninh có vị trí quan trọng

Hôm qua 22/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, thảo luận cho ý kiến về dự thảo Luật Hòa giải cơ sở và dự án Luật giáo dục quốc phòng an ninh.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Thuế thu nhập cá nhân bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2013. Theo đó, mức khởi điểm nộp thuế được nâng lên 9 triệu đồng/tháng (so với mức 4 triệu đồng/tháng hiện nay) và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng (hiện là 1,6 triệu đồng/tháng). Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản cũng được quy định chặt chẽ hơn, gồm thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất và các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức. Đặc biệt, đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, luật này quy định thủ tục hành chính đơn giản hơn, cá nhân áp dụng kỳ tính thuế theo năm, không cần làm thủ tục đăng ký từ đầu năm với cơ quan như luật hiện hành.

Cùng ngày, các đại biểu QH dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo luật hòa giải cơ sở, các đại biểu nhất trí cao về sự cần thiết ban hành luật, hai nội dung được nhiều đại biểu góp ý là phạm vi điều chỉnh và phê chuẩn hòa giải viên.

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều qua 22/11, các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự án Luật giáo dục Quốc phòng - An ninh. Các đại biểu đều tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Giáo dục Quốc phòng - An ninh và cho rằng, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong thời gian qua theo chủ trương của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Đại biểu Lê Hiền Vân (đoàn Hà Nội) cho rằng, giáo dục Quốc phòng an ninh cho công dân có vị trí quan trọng trong chiến lược quốc phòng an ninh của mỗi quốc gia. Mục tiêu cơ bản, tiên quyết của giáo dục quốc phòng an ninh của các quốc gia trên thế giới đều nhằm giáo dục trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quốc phòng an ninh cần thiết, để mỗi công dân có thể thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình đối với đất nước. Đại biểu Lê Hiền Vân nói:


Cũng trong buổi chiều, Quốc hội đã nghe báo cáo về tình hình biển Đông. Theo chương trình làm việc, hôm nay, Quốc hội làm việc tại hội trường thông qua một số Luật và họp phiên bế mạc.