Hơn nữa, hệ thống giao thông kết nối từ Q.7, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây qua Vành đai 2 đều tập trung qua vòng xoay Mỹ Thủy để vào cảng Cát Lái nên dẫn đến thực trạng này.
Thêm vào đó, khối lượng hàng hóa qua cảng đã lên tới 49 triệu tấn/năm, vượt xa quy hoạch. Một số nguyên nhân khác là thủ tục vào cảng tốn nhiều thời gian, ý thức tài xe lưu thông trên tuyến này chưa cao.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP cho rằng, Tổng Công ty Tân Cảng, Công an TP và Sở Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ hơn với những giải pháp trước mắt như giảm thiểu thời gian làm thủ tục vào cảng, tăng cường kiểm tra việc dừng đỗ sai quy định, quá tải, đẩy mạnh tuyên truyền…
Đồng thời giải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông quanh cảng Cát Lái, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực này.