Chờ...

Giấy phép lái xe bị tạm giữ trên VNeID: Bản cứng còn giá trị sử dụng?

VOH - Từ ngày 1/7/2024, theo quy định mới, khi vi phạm giao thông, thay vì tạm giữ bản cứng GPLX, CSGT sẽ thực hiện thao tác này trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID.

Vậy, nếu giấy phép lái xe (GPLX) bị tạm giữ trên VNeID, bản cứng còn giá trị sử dụng hay không?

Theo quy định, GPLX tích hợp trên VNeID có giá trị sử dụng như GPLX bản cứng. Do đó, khi bị tước hoặc tạm giữ GPLX trên VNeID, người dân cũng sẽ không được sử dụng GPLX bản cứng cùng loại để tham gia giao thông.

vnide_voh
Ảnh minh họa: VOV

Quy trình xử lý khi vi phạm

CSGT sẽ kiểm tra GPLX điện tử: Khi phát hiện vi phạm, CSGT sẽ kiểm tra GPLX của bạn bằng cách nhập số GPLX vào trang web để tra cứu.

Lập biên bản và cập nhật thông tin: Nếu kết quả tra cứu cho thấy GPLX của bạn chưa bị tạm giữ/tước, CSGT sẽ lập biên bản tạm giữ/tước GPLX trên môi trường điện tử. Thông tin về việc tạm giữ/tước sẽ được cập nhật lên hệ thống và hiển thị trên VNeID của bạn.

Nộp phạt vi phạm: Người dân có thể nộp phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công hoặc nộp tại cơ quan có thẩm quyền. Sau khi nộp phạt, bạn cần xuất trình kết quả nộp phạt cho CSGT để được cập nhật kết quả giải quyết và hủy bỏ thông tin tạm giữ/tước trên VNeID.

Lưu ý khi bị tạm giữ/tước GPLX

Kiểm tra thông tin trên VNeID: Sau khi bị tạm giữ/tước GPLX, người dân cần truy cập VNeID để kiểm tra thông tin chi tiết về thời gian tạm giữ/tước, đơn vị xử lý vi phạm và đang tạm giữ giấy tờ.

Không được sử dụng GPLX bản cứng: Trong thời gian bị tạm giữ/tước GPLX trên VNeID, người dân tuyệt đối không được sử dụng GPLX bản cứng cùng loại để tham gia giao thông. Việc vi phạm sẽ dẫn đến các sanksi theo quy định của pháp luật.

Theo dõi thời hạn xử lý: người dân cần theo dõi thời hạn xử lý vi phạm và nộp phạt đúng hạn để được hủy bỏ thông tin tạm giữ/tước trên VNeID.

Bị tước một trong hai loại GPLX (ô tô hoặc xe máy): Nếu bị tước GPLX ô tô hoặc xe máy trên VNeID, người dân vẫn có thể sử dụng GPLX còn lại để tham gia giao thông.

Bị tước cả hai loại GPLX: Nếu bị tước cả GPLX ô tô và xe máy trên VNeID, sẽ không được phép tham gia giao thông cho đến khi hết thời hạn tước.

Trường hợp nếu người vi phạm bị nơi khác tạm giữ/tước GPLX mà vẫn lái xe, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản với lỗi không có GPLX và tạm giữ xe theo quy định.

Sau khi CSGT lập biên bản, thông tin về việc tạm giữ/tước giấy tờ sẽ được cập nhật lên tài khoản VNeID của người vi phạm, ứng dụng sẽ hiển thị rõ khoảng thời gian tạm giữ bao lâu, đơn vị nào xử lý vi phạm và đang tạm giữ giấy tờ. Người vi phạm sẽ phải thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công hoặc nộp tại cơ quan có thẩm quyền.

Sau thời hạn bị tạm giữ hoặc bị tước GPLX theo quy định, người vi phạm xuất trình kết quả nộp phạt hành chính và CSGT sẽ cập nhật kết quả giải quyết để hủy bỏ nội dung hiển thị trên VNeID về việc tạm giữ, tước giấy tờ.