Góc nhìn chuyên gia về Nghị quyết 98

Phần lớn các thể chế, chính sách đặc thù trong số 44 cơ chế được Quốc hội cho phép thí điểm tại Nghị quyết 98, sau hơn 2 năm, đã được TPHCM áp dụng và triển khai, mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, một trong những cơ chế quan trọng nhất là thu hút nhà đầu tư chiến lược vẫn chưa triển khai hiệu quả; hay kết nối giao thông vùng còn vướng quy định trong Luật Đầu tư và một số nghị định liên quan.

Trong khi đó, thu hút nhà đầu tư chiến lược là định hướng quan trọng của TPHCM, nhất là sau khi hợp nhất địa giới hành chính, với nhiều tiềm năng, không gian để mời gọi các nhà đầu tư lớn, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Đây là nội dung của bài 2 “Góc nhìn chuyên gia về Nghị quyết 98” trong loạt bài “Cần thêm cơ chế vượt trội để TPHCM vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới”.

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ nhất vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh vai trò, vị trí đặc biệt của thành phố trong kỷ nguyên mới, định hướng TPHCM phát triển trở thành siêu đô thị, trung tâm tài chính, sản xuất, logistics và đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực và thế giới. Với tiềm năng, lợi thế hiện có, các chuyên gia cho rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi nếu thành phố có cơ chế, chính sách đủ mạnh.

Bai 3
Ảnh minh hoạ 

Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia – nhận định trong Nghị quyết 98 vẫn còn vướng khoảng 3, 4 điều kiện quan trọng. Việc tiếp tục tháo gỡ sẽ tạo động lực phát triển lớn cho cả nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân – Thành viên Tổ tư vấn kinh tế Chính phủ – khẳng định Nghị quyết 98 đã tạo chuyển biến tích cực, giúp kinh tế TPHCM phục hồi và tăng trưởng hơn 2 năm qua, nhưng chưa đủ để tháo gỡ các nút thắt về cấu trúc, đặc biệt là thu hút đầu tư chiến lược.

Sau hơn 2 năm triển khai Nghị quyết 98, TPHCM vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư chiến lược nào. Đây là điểm nghẽn lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược phát triển lâu dài của thành phố. Tiến sĩ Trần Du Lịch – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai Nghị quyết 98 – cho rằng cần gỡ bỏ các điều khoản chưa hợp lý, đồng thời mở rộng danh mục lĩnh vực thu hút đầu tư chiến lược.

Trong mô hình “một không gian – ba vùng” của chiến lược phát triển, TPHCM hiện hữu là trung tâm tài chính quốc tế, khu lõi đô thị và trung tâm khoa học – đổi mới sáng tạo; khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu phát huy thế mạnh kinh tế biển, du lịch, thương mại tự do; khu vực Bình Dương giữ vai trò trung tâm công nghiệp công nghệ cao. Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định chính sách của TPHCM cần hướng mở hơn, không chỉ phát triển đô thị TOD, mà còn đô thị sân bay, cảng biển, đường sắt.

Với yêu cầu hoàn thiện hạ tầng chiến lược, đặc biệt là đường sắt đô thị, TPHCM cần nguồn vốn rất lớn, đòi hỏi cơ chế đủ thông thoáng cho nhà đầu tư chiến lược tham gia. Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng vướng mắc lớn nhất là Điều 7, khoản 7 của Nghị quyết 98, quy định mời nhà đầu tư chiến lược nhưng vẫn phải đấu thầu, cần được cân nhắc kỹ.

Dự thảo sửa đổi Nghị quyết 98 tập trung vào hai nhóm cơ chế lớn, trong đó chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược được mở rộng đáng kể. Danh mục ưu tiên có tới 11 nhóm lĩnh vực, gồm du lịch – nghỉ dưỡng cao cấp, y tế chuyên sâu, văn hóa – thể thao, môi trường, logistics, hạ tầng đô thị và các dự án trong khu thương mại tự do.

Bài 3: Nghị quyết 98 sửa đổi sẽ là tiền đề để thành phố giữ vai trò tiên phong tiến vào kỷ nguyên mới. Xem tại đây. 
Bình luận