Góp lý dự án Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở: Đề nghị không mở rộng sang doanh nghiệp

(VOH) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, chiều 22/10, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi); thảo luận về dự án Luật Thực hiện dân chủ cơ sở.

Góp ý vào dự án Luật này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa – Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh bày tỏ sự nhất trí về đề nghị không mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật này sang đối tượng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp và loại hình kinh doanh ngoài Nhà nước.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, nếu luật này có những quy định can thiệp và quan hệ lao động và thị trường lao động ở mức độ sâu hơn, nhiều hơn so với các thể chế hiện hành về quan hệ lao động và quan hệ doanh nghiệp thì sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, đến hoạt động quản trị và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt đối với khu vực kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh

Ông Trương Trọng Nghĩa kiến nghị, nếu như Quốc hội vẫn quyết định áp dụng luật này đối với doanh nghiệp thì đề nghị không áp dụng đối với doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh ngoài nhà nước để tránh những hệ lụy xảy ra. Pháp luật hiện hành đã có đủ công cụ pháp lý về người lao động Việt Nam, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong các doanh nghiệp Việt Nam chúng ta đang có hệ thống ba đạo luật về dân chủ là Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân và ba luật này cũng đang vận hành tốt. Do đó, cần có sự đối chiếu, vận dụng ba đạo luật đó để tạo ra sức mạnh tổng hợp, đồng thời tránh chồng chéo, xung đột hay trùng lặp nhau.

Đại biểu Lương Văn Hùng – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cơ bản thống nhất cao với dự thảo Luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thực hiện dân chủ cơ sở. Đại biểu đề nghị bổ sung các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở về bảo vệ người tố cáo, người khiếu nại khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật dân chủ ở cơ sở của tổ chức, cá nhân.

Về những nội dung chính quyền địa phương cấp xã phải công khai quy định tại Điều 11, đại biểu Lương Văn Hùng đề nghị bổ sung thêm cụm từ “trừ các nội dung có liên quan đến an ninh quốc gia và bảo vệ bí mật nhà nước, tại khoản 14 Điều 11”. Đại biểu Lương Văn Hùng cũng góp ý về trách nhiệm trong việc đảm bảo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.

Xem thêm: Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tăng lương cơ sở là hợp lý, giúp giảm số lượng công chức, viên chức thôi việc

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, có 18 ý kiến phát biểu và 1 ý kiến tranh luận. Các ý kiến cơ bản tán thành nhiều nội dung lớn, góp ý điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng trong dự thảo luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại cuối Kỳ họp thứ 4.