“Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của trí tuệ và lòng quả cảm

(VOH) - 40 năm đã trôi qua nhưng ký ức người Hà Nội và người dân cả nước vẫn không quên những sự kiện đã xảy ra trong những ngày cuối năm 1972. B52 rải thảm Hà Nội, máu rơi, nhà đổ… nhưng lòng người thì vẫn đứng vững. Những gì đã diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng không thể nào quên với bất cứ ai đã sống trong thời kỳ của bom đạn, thời kỳ của công cuộc bảo vệ sự vẹn toàn của đất nước. Người dân sống ở Khâm Thiên, bệnh viện Bạch Mai… hẳn không bao giờ quên những hình ảnh tang thương mà bom đạn của kẻ thù đã gây nên. Người chết, phố phường tan hoang nhưng trong ý chí sắt đá của người dân Việt Nam vẫn ngân vang một tiếng nói thiêng liêng: Tổ quốc. Bất cứ thế lực siêu cường nào cũng đều phải trả giá đắt nếu động đến hai chữ thiêng liêng đó của người Việt ta.
Trung tướng - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Hanh. ảnh: QĐND

Trong 12 ngày đêm "Điện Biên Phủ trên không" quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52, 5 máy bay F111 và 42 máy bay chiến thuật khác. Thắng lợi của quân và dân ta trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không", đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt trong suốt 8 năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Đây là cuộc đọ sức quyết liệt nhất từ trước tới nay. Nghệ thuật tác chiến phòng không hiệp đồng chiến đấu, quân binh chủng của bộ đội ta đã chứng tỏ sức mạnh tổng hợp của lực lượng phòng không ba thứ quân mà nòng cốt là bộ đội Phòng không - Không quân.



Phóng viên Đài TNND TP.HCM có cuộc phỏng vấn Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Hanh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân nói về công tác chuẩn bị và lòng quả cảm của bộ đội không quân trong chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” lịch sử.