Hà Nội khôi phục rửa đường để giảm bụi

(VOH) – Sau 3 năm Hà Nội dừng hạng mục tưới nước rửa đường, thủ đô đã khôi phục việc này cao nhằm giảm bụi hiệu quả hơn.

Sáng 11/10, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Mạng lưới không khí sạch Việt Nam (VCAP) và Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learm) tổ chức hội thảo “Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội - Hành động của chính quyền và người dân”.

Năm 2019, Hà Nội đã thiết lập và quản lý, vận hành ổn định, liên tục 10 trạm quan trắc không khí tự động trên địa bàn.

Xây dựng Dự án Hệ thống mạng quan trắc môi trường với quy mô đầu tư mới 33 trạm quan trắc không khí tự động (trong đó 20 trạm cố định, 12 trạm cảm biến và 1 xe quan trắc lưu động).

Hà Nội đang triển khai chương trình thay thế bếp than tổ ong bằng các bếp cải tiến, tuyên truyền và xây dựng lộ trình đến ngày 31/12/2020 không còn tình trạng sử dụng bếp than tổ ong... Đồng thời, thành phố cũng triển khai các Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”; Đề án chống ồn, chống bụi trên địa bàn thành phố…

Hà Nội, rửa đường, giảm bụi, ô nhiễm không khí

Ảnh minh họa: Internet

Để hiểu đúng về những chỉ số chất lượng không khí (AQI), tiến sỹ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nêu rõ hiện người dân đã có ý thức xem AQI hàng ngày vì từ đó mọi người sẽ hiểu biết hơn về tác hại của ô nhiễm không khí.

Những thông tin của hệ thống quan trắc không khí một phần cung cấp số liệu cho cơ quan quản lý, một phần là thông tin rộng rãi có tính cảnh báo đến người dân.

Tuy vậy, những trang web, app đo chất lượng không khí hiện nay xuất hiện rất nhiều, độ chính xác đến đâu thì khó có thể kiểm định hết được.

Do đó, người dân nên chọn đúng những trang đo chất lượng không khí được cơ quan chức năng công nhận.

Tại hội thảo, trước câu hỏi của đại biểu đề nghị làm rõ việc Hà Nội dừng hạng mục tưới nước rửa đường trong 3 năm qua có phải là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm trên địa bàn hay không, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết, trước đó, từ năm 2016, để tiết kiệm ngân sách và đẩy mạnh cơ giới hóa trong công tác vệ sinh môi trường, thành phố đã nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác và dừng hạng mục tưới nước rửa đường.

Theo tính toán, mỗi chiếc xe quét rác, hút bụi hoạt động đạt hiệu quả bằng 12 công nhân làm việc. Qua việc cơ giới hóa, mỗi năm thành phố sẽ không phải chi khoảng 70 tỷ đồng cho việc tưới nước, rửa đường.

Thực tế, việc quét rác, hút bụi bằng xe cơ giới đem lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, với đặc điểm của Hà Nội có hai mùa hanh khô, nóng ẩm, mật độ bụi cao nên tại cuộc họp giao ban tháng 3-2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chỉ đạo khôi phục việc rửa đường. Theo đó, đơn vị môi trường sẽ dùng xe chuyên dụng để rửa đường khi thời tiết hanh khô, nhiệt độ cao nhằm giảm bụi hiệu quả hơn.