Chờ...

Hà Nội phát lệnh báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng, nhiều nơi ngập úng

HÀ NỘI - Do mưa lớn kéo dài từ ảnh hưởng của cơn bão số 3, trưa ngày 10/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã phát lệnh báo động lũ cấp độ 1 trên sông Hồng.

Lệnh này được áp dụng tại các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm.

Tại thời điểm 11h10 ngày 10/9, mực nước sông Hồng tại khu vực Long Biên đã đạt 9,5m, tương đương mức báo động lũ cấp 1. Mực nước dâng cao do mưa lớn đã gây ngập úng tại nhiều nơi trong thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, đặc biệt là những hộ dân sống gần mép bờ sông và khu vực bãi giữa sông Hồng.

Người dân tại các phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) và Phúc Xá (quận Hoàn Kiếm) đã phải nhanh chóng sơ tán, di dời tài sản, vật nuôi và đồ đạc để đảm bảo an toàn trước tình hình nước dâng cao. Các khu vực khác cũng đang trong tình trạng chuẩn bị phòng ngừa lũ, với sự chỉ đạo từ các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Ha noi cuu dan 20204
Người dân bãi giữa và ở mép bờ sông Hồng đưa tài sản, đồ đạc và vật nuôi vào bờ, sơ tán tại địa bàn phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), Phúc Xá (quận Hoàn Kiếm) - Ảnh: TTXVN

Lệnh báo động này được ban hành dựa trên Quyết định số 05/2020/QĐ-TTg về quy định mực nước báo động lũ. Cụ thể, mức báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng là 9,5m, báo động cấp 2 là 10,5m và báo động cấp 3 là 11,5m. Hiện tại, Hà Nội đang trong giai đoạn cảnh giác cao độ, với các lực lượng phòng chống thiên tai sẵn sàng ứng phó.

Người dân sống trong khu vực có nguy cơ ngập lụt được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ các thông báo từ cơ quan chức năng, chuẩn bị tinh thần sơ tán và bảo vệ tài sản khi cần thiết. Tình hình mưa lũ có thể tiếp tục phức tạp trong những giờ tới, gây thêm thiệt hại nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời.

Với việc mực nước sông Hồng tiếp tục dâng cao, các biện pháp phòng ngừa và cứu hộ đã được đặt lên hàng đầu để đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế thiệt hại về tài sản.