Hà Nội: Phương tiện giao thông tăng từ 4-5%/năm, giải quyết ùn tắc ra sao?

(VOH) - Tại Hà Nội, hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm, vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp.

Đây là nhận định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Giao thông Vận tải chiều 13/1.

Nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội được cho là do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khi số lượng phương tiện giao thông đều tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai chưa được đầu tư khép kín; Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, tai nạn giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông…

Phương tiện giao thông tăng từ 4-5%/năm
Phương tiện giao thông tăng từ 4-5%/năm dẫn đến tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng (Ảnh: HL)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đứng trước thực trạng ùn tắc giao thông, lãnh đạo thành phố đang tập trung vào 06 nhóm giải pháp trọng tâm.

Trong đó, Thành phố đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4; các tuyến trục chính hướng tâm như Quốc lộ 1, Quốc lộ 6; các tuyến đường có tính kết nối như Nguyễn Tam Trinh... 

Ngoài ra, Thành phố đang tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phát huy tối đa năng lực hệ thống giao thông hiện có. Đây là giải pháp thực hiện thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực, nhanh chóng.

Các loại hình vận tải hành khách công cộng, trong đó tập trung triển khai và sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội cũng đang được phát triển đồng bộ cùng với các tuyến đường sắt đô thị khách theo quy hoạch…

Thành phố đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông, chú trọng đưa chương trình giáo dục về an toàn giao thông vào trong hệ thống giáo dục ngay từ các cấp học đầu tiên; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thêm, bên cạnh 06 nhóm giải pháp cơ bản, lâu dài đã được ban hành, trước mắt để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông đặc biệt giải pháp xử lý đối với các điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Theo quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để đảm bảo giao thông, tỷ lệ diện tích đất cho giao thông phải đạt từ 20-26%; diện tích đất cho giao thông tĩnh đạt 3-4%...

Nhưng hiện nay tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất cho giao thông tĩnh mới được dưới 1%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%. Trong khi đó hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm.