UBND Thành phố Hà Nội vừa yêu cầu nhiều đơn vị công khai xin lỗi người dân và doanh nghiệp do sự chậm trễ trong xử lý hồ sơ, nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu và tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính.
Theo báo cáo từ Cổng dịch vụ công quốc gia, kết quả chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của Hà Nội trong tháng 9 chỉ đạt 55,99/100 điểm, xếp hạng 60/63 tỉnh, thành phố, giảm 3,93 điểm so với tháng trước.
Trong khối các sở, Sở Tư pháp Hà Nội đứng đầu danh sách với hơn 6.800 hồ sơ quá hạn. Tiếp theo là các Sở Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, và Văn hóa Thể thao. Trong khi đó, tại cấp quận, quận Cầu Giấy dẫn đầu về số hồ sơ quá hạn với 312 hồ sơ, theo sau là Long Biên, Ba Đình và Đông Anh.
UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm những hồ sơ quá hạn. Các đơn vị cần công khai thủ tục hành chính đầy đủ, tránh tình trạng chậm trễ làm ảnh hưởng đến chỉ số công khai của thành phố.
Đặc biệt, những đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tạo thêm thủ tục không đúng quy định hoặc thường xuyên chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ sẽ phải chịu hình thức xử lý nghiêm khắc.
Ngoài việc chấn chỉnh công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân và doanh nghiệp khi có sự chậm trễ, theo đúng quy định.
Những đơn vị không đảm bảo tỷ lệ giải quyết hồ sơ theo quy định sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố.