Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nâng cấp tuyến đường này theo hình thức BOT.
Theo liên danh CC1 – BVEC, mặt đường quốc lộ 51 hiện lồi lõm, xuất hiện dày đặc ổ gà, nhiều đoạn dải phân cách bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Việc nâng cấp tuyến quốc lộ này được cho là cần thiết nhằm tăng năng lực lưu thông, giảm ùn tắc và hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.
Quốc lộ 51 có tổng chiều dài 72 km, là tuyến kết nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu cũ (nay là TPHCM), đồng thời là trục giao thông chính nối sân bay Long Thành với các khu vực trọng điểm như Biên Hòa, Bình Dương và TPHCM, trong bối cảnh các dự án đường sắt kết nối vẫn chưa được triển khai.
Liên danh CC1 và BVEC từng tham gia đầu tư hai dự án BOT lớn trên tuyến quốc lộ 51 nhưng đều phải dừng thu phí khi chưa thu hồi đủ vốn. Cụ thể, dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu do CC1 đầu tư với tổng mức vốn hơn 3.140 tỷ đồng, đã dừng thu phí từ tháng 8/2020. Trong khi đó, BVEC triển khai dự án BOT quốc lộ 51 cũng phải ngừng thu phí từ tháng 1/2023.
Trước thực trạng tuyến đường xuống cấp nhanh, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, hai doanh nghiệp mong muốn được tiếp tục tham gia đầu tư giai đoạn 2 của dự án nâng cấp quốc lộ 51, đồng thời xử lý các vướng mắc còn tồn tại từ các dự án BOT trước đây. Hiện phương án đầu tư chi tiết và tổng mức vốn dự kiến chưa được công bố.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc nâng cấp quốc lộ 51 là yêu cầu cấp bách khi tuyến đường này đảm nhận vai trò liên kết giao thông quan trọng giữa TPHCM, sân bay Long Thành và các khu công nghiệp lớn ở Đông Nam Bộ. Hạ tầng xuống cấp không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến vận tải hàng hóa và du lịch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong thời gian qua, các đoạn qua phường Long Hưng (Đồng Nai) và khu vực giáp ranh TP.Biên Hòa thường xuyên xuất hiện ổ gà, mặt đường nứt vỡ, gây ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm. Dù đã được vá tạm nhiều lần, tuyến đường vẫn nhanh chóng hư hỏng trở lại do lưu lượng xe container và xe tải nặng lớn.
Đề xuất nâng cấp quốc lộ 51 theo hình thức BOT nếu được chấp thuận sẽ cho phép doanh nghiệp đầu tư vốn nâng cấp hạ tầng và thu phí hoàn vốn trong thời gian nhất định. Đây cũng là hướng đi nhằm chia sẻ gánh nặng ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo tính bền vững và hiệu quả khai thác của tuyến đường.
Dự án quốc lộ 51 được xem là một trong những tuyến huyết mạch chiến lược của khu vực Đông Nam Bộ, giữ vai trò kết nối TPHCM – Đồng Nai – sân bay Long Thành – Bà Rịa – Vũng Tàu. Việc sớm được nâng cấp sẽ giúp đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, tạo động lực cho phát triển kinh tế vùng và kết nối hạ tầng quốc gia.


