Hải quân Pháp và Hải quân Việt Nam diễn tập kiểu "PASSEX"

(VOH) - Tàu Prairial đang ở Hải Phòng sẽ có cuộc diễn tập với Hải quân nhân dân Việt Nam vào hôm nay (6/4).

Chiến hạm Pháp Prairial thuộc nhóm khinh hạm, chuyên trách nhiệm vụ giám sát của Hải quân Pháp.

Tàu cập cảng Hải Phòng ngày 2/4 và sẽ rời cảng ngày 6/4.

Đây là chuyến thăm đầu tiên sau dịch Covid-19 của một tàu Hải quân Pháp, do đó hai bên có thể tiến hành nhiều hoạt động trao đổi thông thường như trình diễn và trao đổi chiến thuật, thăm tàu lẫn nhau, giao lưu bóng chuyền...

Hải quân Pháp và Hải quân Việt Nam diễn tập kiểu "PASSEX" 1
Tàu Prairial tại cảng Chùa Vẽ, thành phố Hải Phòng  

Ngày 5/4, một nhóm thủy thủ đoàn tàu Prairial và Hải quân Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát tàu tình nghi, phòng cháy chữa cháy trên tàu.

Tổ y tế của tàu cũng gặp các bác sĩ quân y Việt Nam và đến thăm Đại học Y dược Hải Phòng.

Ngày 6/4, khi tàu Prairial rời cảng, Hải quân Pháp và Hải quân Việt Nam sẽ có một hoạt động diễn tập "PASSEX" (passage exercise). 

Đây là một hình thức diễn tập trong đó các tàu chiến di chuyển theo đội hình và trao đổi, liên lạc bằng các tín hiệu đèn, thiết bị vô tuyến nhằm đảm bảo khả năng phối hợp khi cần thiết.

Hồi tháng 3/2021, tàu Prairial từng đến Việt Nam và cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Hải quân Pháp và Hải quân Việt Nam diễn tập kiểu "PASSEX" 2
Đại tá Francois Maignan, thuyền trưởng tàu Prairial, trả lời báo chí 

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng song phương, mỗi năm đều có tàu Hải quân Pháp thăm Việt Nam.

Tuy nhiên chuyến thăm của tàu Prairial năm nay đặc biệt hơn vì rơi vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Xem thêm: Điểm tin sáng 6/4: Tạm giữ tài xế vụ ‘xe điên’ tông 17 xe máy | Hai bé sinh đôi tử vong bất thường

Tùy viên quốc phòng Pháp tại Việt Nam - đại tá Frederic Daumas cho biết bản thân cũng từng là chỉ huy của chiến hạm Pháp Prairial. Do đó ông rất vui khi thấy con tàu đến cảng Hải Phòng, thể hiện một cách cụ thể các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Tàu khởi hành từ Tahiti ngày 20-2 và thực hiện nhiệm vụ giám sát hàng hải cho Forum Fisheries Agency (FFA) - cơ quan ngư nghiệp của Diễn đàn các đảo trên Thái Bình Dương.

Đây là sứ mệnh nhằm giúp FFA chống nạn đánh bắt IUU trong các vùng biển quốc tế cũng như trong vùng đặc quyền kinh tế của các quốc đảo Thái Bình Dương.