Hàn Quốc miễn cách ly tập trung với người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi vaccine Covid-19

(VOH) - Trước đó, từ ngày 10/3, Hàn Quốc đã đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra xét nghiệm khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) hôm nay (13/3) cho biết, kể từ ngày 21/3 tới đây, những người đã hoàn thành việc tiêm chủng và đã đăng ký lên hệ thống quản lý tiêm chủng tại Hàn Quốc sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh vào nước này.

Đối với người đã hoàn thành việc tiêm chủng tại quốc gia khác nhưng chưa đăng ký lên hệ thống tiêm chủng tại Hàn Quốc, thời điểm miễn cách ly sẽ là ngày 1/4, trừ các quốc gia có nguy cơ cao gồm Pakistan, Uzbekistan, Ukraine, Myanmar đều bắt buộc thực hiện cách ly.

Để xác nhận thông tin tiêm chủng đối với trường hợp chưa đăng ký lên hệ thống tiêm chủng tại Hàn Quốc, cá nhân có thể trực tiếp đăng nhập và khai báo thông tin qua hệ thống khai báo tại trang web Q-CODE: http://cov19ent.kdca.go.kr và đính kèm giấy chứng nhận đã hoàn thành tiêm chủng để xác nhận.

Tiêu chuẩn công nhận tiêm chủng của Hàn Quốc xác định: cá nhân người nước ngoài muốn nhập cảnh đã hoàn thành các mũi tiêm của những loại vaccine nằm trong danh sách được Tổ chức Y tế thế giới WHO công nhận gồm Pfizer, Moderna, Astra Zeneca, Janssen, Novavax, Sinopharm, Sinovax, Covishield, Covivax, Covovax; người hoàn thành mũi tiêm thứ 2 sau 14 ngày, (đối với vaccin Janssen là mũi thứ 1) và trong vòng 6 tháng, hoặc người đã hoàn thành mũi tiêm thứ 3; Hàn Quốc cũng chấp nhận những trường hợp tiêm lẫn các loại vaccine trong số những loại được WHO công nhận.

Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam KTO cũng cho biết, sẽ không được áp dụng miễn cách ly đối với các quốc gia có nguy cơ cao (kể cả những người đã hoàn thành việc tiêm chủng), những người chưa tiêm vaccine hoặc mới tiêm 1 mũi.

Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 1/4, Chính phủ nước này cũng tạm thời ngưng áp dụng chế độ mạng lưới giao thông phòng dịch gồm vận hành xe cá nhân, taxi chuyên phòng dịch, ngăn toa riêng trên tàu cao tốc KTX với đối tượng là những người nhập cảnh vào Hàn Quốc, thay vào đó tất cả mọi người đều có thể tham gia sử dụng các phương tiện công cộng như bình thường.

Từ 21/3 Hàn Quốc miễn cách ly tập trung với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccin Covid-19 1
Du khách trải nghiệm tại Boknaedang, nơi ở của các quan chức và gia đình các triều thần được xây dựng từ cuối Thế kỷ XVIII. Ảnh Minh họa

Trước đó, từ ngày 10/3, Hàn Quốc đã đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra xét nghiệm khi nhập cảnh vào Hàn Quốc. Cụ thể, nước này hiện chỉ yêu cầu kết quả xét nghiệm Covid ở 3 giai đoạn gồm: Trước khi nhập cảnh (PCR test); sau khi nhập cảnh 1 ngày (PCR test) và sau khi nhập cảnh 6 - 7 ngày (Test nhanh hoặc PCR). Kết quả xét nghiệm ở lần xét nghiệm thứ 3 trong giai đoạn này (tức sau khi nhập cảnh 6-7 ngày) sẽ được công nhận bằng kết quả xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) thay vì kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Đây là một trong những động thái tích cực mà Hàn Quốc triển khai nhằm từng bước thực hiện các chính sách mở cửa, nới lỏng sau khi cân nhắc kỹ càng về tình hình phòng dịch và các phương án phòng dịch đối với việc số lượng nhập cảnh tăng cao do tăng cường tần suất các chuyến bay và các đường bay, cũng như nới lỏng việc cấp thị thực.