Hành khách bay quốc tế qua sân bay Nội Bài cần lưu ý gì?

(VOH) - Với lượng khách ngày càng đông, đại diện sân bay Nội Bài đề nghị hành khách đến sớm trước 3 giờ so với giờ khởi hành làm thủ tục checkin để tránh bị chậm chuyến do kẹt xe hoặc ùn ứ tại sân bay

Sau khi làm thủ tục checkin thành công, khách cần di chuyển vào khu vực hạn chế để nhanh chóng hoàn thiện nhiều thủ tục như Kiểm soát giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh người và hành lý xách tay, kiểm tra hải quan.

Hành khách bay quốc tế qua sân bay Nội Bài cần lưu ý gì? 1
Sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa

Tại các khung giờ cao điểm, nhất là buổi tối, sân bay Nội Bài linh hoạt áp dụng phương án hạn chế người đưa tiễn, người thân của hành khách sẽ không được vào phía trong khu vực thủ tục.

Khuyến khích hành khách download và sử dụng ứng dụng iNIA trên điện thoại di động thông minh để theo dõi các thông tin về chuyến bay, giờ bay, ngày bay, quầy thủ tục, cửa khởi hành hoặc bất cứ sự thay đổi nào của chuyến bay. 

Hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 2 nhà ga, hiện sân bay Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí, 15 phút/chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/chuyến vào ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1, và cột số 16-18 Nhà ga hành khách T2.

Hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, như Hộ chiếu (passport) còn hạn ít nhất 6 tháng; thị thực (visa) hành khách cần tìm hiểu trước quốc gia đến để xem có cần chuẩn bị visa hay không.

Nếu hành khách đi chuyến bay có quá cảnh tại sân bay của quốc gia thứ ba, khách cũng có thể cần thêm visa quá cảnh (việc này tuỳ thời gian quá cảnh và yêu cầu của từng quốc gia). 

Những hành khách bay cùng trẻ em mà không có bố mẹ đi cùng, cần hỏi rõ hãng hàng không về thủ tục giấy uỷ quyền của chính quyền địa phương.

Hành khách cần tìm hiểu kỹ các thông tin về quy định nhập cảnh của nước sở tại, nhất là các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. 

Khi mua vé máy bay, hành khách nên hỏi rõ hãng vận chuyển về yêu cầu của sân bay đến đối với các quy định phòng dịch để chuẩn bị đầy đủ, như giấy chứng nhận tiêm vaccine, kết quả xét nghiệm PCR SARS CoV-2, khai báo y tế…trước hoặc sau khi nhập cảnh.

Hạn chế mang chất lỏng trên chuyến bay quốc tế. Đối với hành lý tươi sống, động thực vật cần phải tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch động thực vật theo quy định.

Bổ sung các dấu hiệu nhận diện hành lý như gắn name tag, viết tên, số điện thoại của mình hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, các thùng xốp, thùng carton để dễ dàng khi nhận lại.