Hành trình yêu thương VOH

(VOH) - Ngày 30/1, những phần quà Tết cuối cùng của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt – Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) đã được trao tận tay bà con nghèo vùng núi huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng trong niềm vui của các thành viên đoàn từ thiện.

Chương trình tặng 2.200 phần quà Tết với tổng giá trị 1 tỷ đồng của Sát cánh cùng gia đình Việt khép lại nhưng "mở ra" biết bao cái Tết ấm cúng với những người nghèo khó. 

Hàng ngàn trái tim nhân hậu "hòa thành" một nhịp và hướng đến thông điệp "Giúp đỡ người khác cũng là cách để ngọn lửa của tình thương - yêu luôn được cháy mãi trong tâm hồn". Tuy việc cuối năm tất bật nhưng không ai bảo ai, nhiều thính giả tìm đến Đài cùng nhau gói từng phần quà Tết, cẩn thận sắp xếp chuẩn bị hành trình Mùa xuân yêu thương.          

Hành trình yêu thương mang Tết đến cho người nghèo

Tình nghĩa sông nước - ấm lòng vùng cao

Trà Vinh và Cà Mau là điểm đến đầu tiên với 550 phần quà và biết bao yêu thương của thính giả đến với bà con nghèo miền Tây sông nước. Phần quà không là bao so với người dư giả nhưng chúng tôi thấy được niềm vui khôn xiết trên khuôn mặt, đôi mắt của bà con nghèo. Nhiều bà con cầm quà mà nước mắt rưng rưng.

Rời xa sông nước miền Tây, hành trình Mùa xuân yêu thương lại “khăn gói” vượt hàng trăm cây số đến với người dân nghèo khó ở vùng núi đại ngàn: xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Điểm tập kết phát quà "nằm" heo hút trong rừng sâu nên đoàn di chuyển có chút khó khăn nhưng chút mệt nhọc đó tan biến nhanh để hòa vào niềm vui sướng của bà con xã Đắk Ngo. Người dân chủ yếu là đồng bào Mông, Mường, Tày…Mỗi phần quà chỉ là gạo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, mì tôm… nhưng với bà con là vô cùng quý giá. Tiếng Kinh còn bập bẹ, có khi không hiểu những gì chúng tôi nói nhưng họ vẫn chia sẻ niềm vui mộc mạc và nói tiếng cảm ơn chân thành.

"Giúp đỡ người khác cũng là cách để ngọn lửa của tình thương - yêu luôn được cháy mãi trong tâm hồn".

Đặc biệt, hành trình Mùa xuân yêu thương 2016 còn xuôi về làng bè thôn Bình Tiến xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Không hẹn mà gặp, hơn 120 người dân Việt Nam từ Campuchia đã hồi hương về đây sinh sống.

Giữa lòng hồ bao la, họ sống quần tụ chan hòa như anh em một nhà, mưu sinh theo con nước. Nhiều thế hệ sinh ra và lớn lên ở đây nhưng rồi cũng chính dòng nước đã đẩy họ tới cuộc sống lênh đênh. Vì thế khi chương trình đến, nhiều người vui phát khóc khi cầm quà Tết trong tay.

Khi yêu thương từ con tim đến con tim, những người thực hiện chương trình và thính giả như không mỏi mệt với các chuyến đi. Sát Cánh cùng gia đình Việt chọn xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng là chuyến đi khép lại hành trình đầy xúc động và ý nghĩa.

Bà con tại đây đa phần là dân tộc Cơ-ho, sống vô cùng thiếu thốn.

Ông Trần Lực – Chủ tịch hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Đạ Tông là vùng đất xa xôi, heo hút chưa có đoàn từ thiện nào đến. Nhưng riêng Sát cánh cùng gia đình Việt đã không quản ngại khó khăn để mang 400 phần quà như mang đến một bầu không khí mùa xuân rộn ràng.

"Đây là xã nghèo nhất của huyện Đam Rông và huyện Đam Rông là một trong 63 huyện nghèo nhất nước. Ở đây có hơn 800 người nghèo, chúng ta có được 400 phần quà. Phân nửa người nghèo của xã Đạ Tông có Tết". Ông Lực khẳng định.

Xen kẽ trong 3 hành trình trên, chương trình còn tặng 350 phần quà Tết đến bà con nghèo tỉnh Long An, Bến Tre và người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết tại các khu công nghiệp ở Cần Giờ, Củ Chi (TP.HCM).

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố thăm và tặng quà cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết. Ảnh: Nhật Nam

Đem hạnh phúc và tình người đi muôn nơi

Hiệu ứng của Sát cánh cùng gia đình Việt ngày càng lan xa, thấm sâu trong cộng đồng.

Mùa xuân yêu thương cũng như các hoạt động khác của chương trình (xây nhà, xây cầu, mổ tim, mổ mắt, mua thẻ bảo hiểm y tế…) đều góp phần làm dạt dào hơn hơi ấm tình thương đang tồn tại trong mỗi trái tim người Việt.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM: "Tôi thích cách đặt vấn đề là gia đình Việt. Gia đình chính là nền tảng của xã hội, gia đình tốt thì xã hội tốt. Trong xã hội còn có những gia đình khó khăn, nhờ được sự giúp đỡ của cộng đồng mà vươn lên. Tôi rất vui, tất cả việc làm đó cũng vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, vì những ngày Tết ấm cúng của mỗi gia đình Việt Nam chúng ta".

Trên những chặng đường mà Sát cánh cùng gia đình Việt đi qua, chắc chắn đã đọng lại hàng ngàn nụ cười và ánh mắt xen lẫn niềm vui khôn xiết của biết bao người cơ cực. Đó là món quà tinh thần vô giá mà các mạnh thường quân và hàng ngàn thính giả VOH gần xa nhận được. Cả người trao và người nhận đều hạnh phúc !