HĐND TP.HCM tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

(VOH) - Ngày 22/3, HĐND TP.HCM đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM chủ trì hội nghị.
Giao đất cho thuê đất nông nghiệp cho hộ gia đình và cá nhân có thời hạn nhưng đảm bảo tính ổn định và lâu dài (ảnh minh họa: duthaoquochoi)

Bố cục của dự thảo luật đất đai lần này gồm 14 chương, 206 điều (tức là nhiều hơn 7 chương 60 điều so với luật hiện hành). Theo định hướng, dự thảo xoay quanh 8 vấn đề lớn là: khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về đất đai để tổ chức thực hiện; làm rõ hơn các quyền đại diện của chủ sở hữu; cần quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; giao đất cho thuê đất nông nghiệp cho hộ gia đình và cá nhân có thời hạn nhưng đảm bảo tính ổn định và lâu dài; phát triển cơ chế chính sách để hoàn thiện thị trường bất động sản, ban hành cơ chế chính sách theo hướng điều tiết và sử dụng tốt các nguồn lực từ đất đai, nâng cao hiệu lực hiệu quả giải quyết về tranh chấp đất đai, cải cách hành chính nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng:

Qua đánh giá, các đại biểu đều nhìn nhận dự thảo có nhiều điểm đổi mới tiến bộ, xác đáng phù hợp với thực tế hơn. Chẳng hạn như việc bổ sung thêm tổ chức kinh tế liên doanh vào quy định người sử dụng đất, việc bổ sung này nhằm mục đích chính danh để có đối tượng đối xử về nghĩa vụ tài chính. Hay bổ sung quy định về người chịu trách nhiệm trước nhà nước đối với việc sử dụng đất và người chịu trách nhiệm trước nhà nước đối với đất được giao và quản lý. Về phân loại đất để tách đất xây dựng (luật cũ gom chung) thì luật mới đã có quy định cụ thể rõ ràng hơn. Trong việc thu hồi đất, dự thảo luật cũng cụ thể quyết liệt hơn nếu ngày trước dự án chậm triển khai có thể gia hạn thêm, thì bây giờ có thời hạn cụ thể và phải xử lý dứt điểm…

Về điểm mới có yếu tố nước ngoài, đại biểu Đào Anh Kiệt - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM nói:



Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo cũng cần phải làm rõ một số điều khoản, nhất là về thủ tục giao đất, xác định quyền sở hữu, chính sách bồi thường, quy định khung giá đất… ví dụ như trường hợp về quyền lợi của người sử dụng đất lại khác nhau ở từng thời điểm, chẳng hạn trước năm 1993 thì được cấp giấy trong hạn mức, ngoài hạn mức thì phải đóng tiền, từ năm 1993 đến năm 2004 nếu trước quy hoạch thì được, trong quy hoạch thì không…. 

Về vấn đề thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư, đại biểu Nguyễn Trọng Trí - Phó Giám đốc Đài TNND TP.HCM, cho rằng, “gần mười năm kể từ khi thi hành Luật đất đai năm 2003, thì việc giải phóng mặt bằng thông qua phương thức thu hồi đất hoặc chuyển giao đất, sử dụng đất vẫn còn nhiều bất cập. Cần quy định khi thực hiện các dự án, thu hồi đất, việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, quyền lợi phải được thực hiện cùng một danh sách thì mới đảm bảo ổn định tình hình và đảm bảo được nguyên tắc định giá”. Đại biểu Nguyễn Trọng Trí, góp ý thêm:


Đánh giá cao về những đóng góp cho dự thảo, Thường trực HĐND TP.HCM sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, của cử tri TP.HCM để dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) sớm hoàn chỉnh đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tế phát triển của đất nước và nhu cầu của người dân.