HĐND TP thảo luận tại Hội trường về các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội

(VOH) - Sáng 9/12, kỳ họp thứ 20 – HĐND TP.HCM khóa 8 bước vào ngày làm việc thứ hai. Các đại biểu thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội năm 2015 và nhiệm vụ giải pháp năm 2016.

Trước khi tiến hành thảo luận, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP đề nghị các đại biểu cần nhìn nhận đây không chỉ là những chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016 mà còn tác động đến nhiệm kỳ 2016-2020. Do đó, bên cạnh việc nêu ra vấn đề ách tắc, yếu kém, các đại biểu có thể đề ra giải pháp, kinh nghiệm quản lý, điều hành để nâng cao năng lực cạnh tranh của TP đối với các tỉnh thành và khu vực.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu đề dẫn buổi thảo luận - Ảnh: NLĐ.

Với tinh thần đó, nhiều ý kiến tâm huyết, sát sườn với đời sống dân sinh đã được đưa ra tại hội trường.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu đánh giá, những năm qua, cử tri thành phố rất phấn khởi trước kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội của thành phố, đặc biệt là trong lĩnh vực giảm nghèo, tăng hộ khá. Tuy nhiên, bà Bích Châu đề nghị đối với chỉ tiêu “xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt” được đưa ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, cần được cụ thể hóa hơn để các ban ngành, đoàn thể dựa vào đó mà đề ra phương hướng hoạt động:

Đối với vấn đề đang nóng hiện nay là an toàn vệ sinh thực phẩm, đại biểu Nguyễn Mạnh Trí trăn trở: hiện nay thuốc bảo vệ thực vật, các hóa chất cấm  đang được sử dụng tràn lan, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nhưng chưa có giải pháp nào mạnh tay để xử lý. Từ nay đến Tết, chắc chắn tình trạng này sẽ còn diễn biến phức tạp. Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí đề nghị biện pháp giải quyết căn cơ cho vấn đề này là phải kiên quyết xử lý nghiêm hành vi sử dụng chất cấm trong thực phẩm, phân định rõ trách nhiệm của các đơn vị chức năng và đưa vấn đề này vào Nghị quyết của HĐND:

Nhiều nội dung liên quan đến chống tham nhũng, giải pháp tăng lượng hành khách sử dụng xe buýt, nâng cao tỷ lệ sử dụng bảo hiểm y tế toàn dân, chống ngập trên địa bàn thành phố… cũng nhận được sự quan tâm, thảo luận sôi nổi của các đại biểu.