Chờ...

HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết về triển khai thực hiện Nghị quyết 98

VOH - Tại kỳ họp thứ 10, với 100% đại biểu thống nhất, HĐND TPHCM thông qua Quyết nghị về triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, sau cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ vừa qua, Thủ tướng đã có những chỉ đạo sát sao đối với việc triển khai thực hiện nghị quyết, UBND TPHCM tiếp tục cập nhật vào kế hoạch triển khai. 

Chính vì vậy tại kỳ họp họp lần này, UBND Thành phố trình để Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua Nghị quyết làm cơ sở pháp lý triển khai khi Nghị quyết 98 có hiệu lực từ ngày 1/8/2023. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về ban hành Nghị quyết của HĐND Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về ban hành Nghị quyết của HĐND Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 - Ảnh: TTXVN

Trong phần thảo luận các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của UBND Thành phố, các sở ngành thời gian qua khẩn trương, tích cực triển khai nhiều nội dung công việc để chuẩn bị đưa Nghị quyết 98 vào cuộc sống. Các đại biểu cũng cho rằng Hội đồng nhân dân cần thiết sớm ban hành Nghị quyết để UBND Thành phố có cơ sở triển khai. 

Các đại biểu kiến nghị TPHCM cần xác định rõ thời gian hoàn thiện các thể chế thuộc thẩm quyền để sớm hoàn thiện khâu chuẩn bị, dành nhiều thời gian thực hiện Nghị quyết 98. 

Ngoài ra các đại biểu cũng đề cập đến trách nhiệm của HĐND, UBND TPHCM trong việc triển khai thực hiện, giám sát thực hiện nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. 

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết sau khi có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân sẽ là cơ sở để UBND Thành phố tiếp tục trình các nghị quyết chuyên đề khác. 

Trong quá trình triển khai sẽ thường xuyên rà soát các quy định khác nhau giữa Nghị quyết 98 với luật, nghị quyết khác của Quốc hội về cùng một vấn đề, để đề xuất Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, áp dụng theo quy định của Nghị quyết 98.

HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết về triển khai thực hiện Nghị quyết 98 2

Quang cảnh Kỳ họp - Ảnh: TTXVN 

Theo quyết nghị thông qua sáng 10/7, Hội đồng nhân dân TPHCM sẽ triển khai 14 nội dung thuộc trách nhiệm và 13 nội dung thuộc thẩm quyền được quy định tại Nghị quyết 98.

Trong đó, Hội đồng nhân dân TPHCM ban hành tiêu chí, điều kiện, mức hỗ trợ, nội dung, thời gian hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm. Quy định quy mô, tổng mức đầu tư tối thiểu của các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục – đào tạo, thể thao, văn hoá. 

Hội đồng nhân dân TPHCM giao UBND TP khẩn trương trình quyết định các nội dung thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền của tại các kỳ họp trong năm 2023 và những năm tiếp theo.