[Hình ảnh] Miền Trung ngập chìm trong lũ lịch sử

(VOH) - Không chỉ hứng chịu những trận mưa lớn, nhiều tỉnh thành miền Trung còn đang phải đối mặt đợt mưa lũ mới, hàng ngàn hộ dân bị cô lập, thức ăn nước uống cạn kiệt.

Quảng Nam: Một cán bộ công an mất tích trong lũ

Tính đến thời điểm này, ở tỉnh Quảng Nam đã có ít nhất 6 người chết và mất tích trong mưa lũ, trong đó có một công an.

Nhiều công trình dọc Quốc lộ 1A qua Quảng Nam bị ngập sâu trong nước lũ (Ảnh: TNO)

TP. Hội An: Du khách bơi thuyền trong phố cổ

Sáng nay 16/12, nước lũ đặc biệt dâng cao khiến Hội An ngập chìm trong biển nước, người dân và du khách phải dùng ghe để di chuyển. Ông Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng Công an TP Hội An - cho biết các bến đò tạm mọc lên xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân và du khách bị cô lập. 

Ảnh: Vietnamnet

Ảnh: Vietnamnet

Ảnh: Vietnamnet

Ảnh: Vietnamnet

Người dân chở du khách bơi thuyền trong phố cổ (Ảnh: Dân Trí)

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hội An yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường (đặc biệt là các địa phương ven sông, vùng thấp trũng) thường xuyên theo dõi diễn biến của tình hình mưa, lũ và thông tin kịp thời đến nhân dân để chủ động trong công tác phòng chống lụt; tăng cường công tác quản lý, tuyệt đối không đế cho nhân dân đi lại bằng ghe, thuyền trên sông để vận chuyển khách, đưa đò, vớt củi, chài lưới. 

Quảng Ngãi

Sáng 16/12, mưa lớn liên tiếp đổ xuống Quảng Ngãi gây cô lập, chia cắt nhiều nơi. Tại xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ chính quyền đã huy động lực lượng dân quân canh gác và chèo ghe thuyền vào tiếp viện cho lương thực cho người dân. 

Quảng Ngãi ngập trong lũ (Ảnh: PLO)

Người dân được cứu hộ khỏi khu vực nước ngập sâu

Anh Nguyễn Văn Thiện, Phó chủ tịch xã Phổ Thuận cho biết, người dân ở địa phương đa số dùng nước giếng nên khi nước lũ về bị ngập, dẫn đến nước sinh hoạt thiếu trầm trọng. Nếu để người dân dùng nước bẩn thì nguy cơ bệnh tật rất cao. Trước mắt chúng tôi phân phát cho người dân mỗi hộ 5 gói mì và 4 chai nước để dùng tạm, nếu tình hình lũ chưa rút hoặc dâng cao thì chúng tôi sẽ tiếp viện thêm, hoặc di dời dân.

Bình Định: Nhiều khu vực ngập lút đầu

Tại Bình Định, qua thị sát, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, tình hình ngập lụt hiện rất nghiêm trọng. Nhiều nơi ở địa phương đã ngập sâu gần 2m, hàng ngàn hộ dân bị cô lập hoàn toàn. Hệ thống đường giao thông bị hư hỏng nặng với nhiều tuyến tỉnh lộ đã ngập cục bộ nhưng may mắn Quốc lộ 1A vẫn chưa bị gián đoạn.

Hiện lực lượng bộ đội, công an của Bình Định và Quân khu 5 đã tổ chức dùng phương tiện chuyên dụng để hỗ trợ dân di chuyển.

Lũ quét đột ngột tràn về gây vỡ hàng loạt thùng phuy chứa dầu nhớt và tràn vào nhiều nhà dân ở phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn).

(Ảnh: Dân Trí)

(Ảnh: Dân Trí)

Cánh đồng chỉ còn màu nước phù sa (Ảnh: Dân Việt)

(Ảnh: Dân Việt)

Khánh Hòa: Đường sắt tê liệt do lở đất

Mưa lớn trên địa bàn Khánh Hòa khiến đường sắt bị tê liệt, trong khi Đèo Cả - Cổ Mã trên quốc lộ 1 nối Phú Yên - Khánh Hòa tan hoang vào rạng sáng 16/12 vì đất đá trên núi sạt lở kinh hoàng15 điểm lớn nhỏ.

Trong rạng sáng cùng ngày, lực lượng chức năng 2 tỉnh đã huy động máy móc, phương tiện trắng đêm khắc phục đất đá, dọn dẹp một làn đường tại 4 điểm sạt lở nặng nhất.

(Ảnh: Dân trí)

(Ảnh: Dân trí)

(Ảnh: Dân trí)

(Ảnh: Dân trí)

Sau khi thông được một đoạn ven đường, lực lượng chức năng đã quyết định cho mở hầm đường bộ Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Van Ninh) đang xây dựng trên Quốc lộ 1, nhằm đẩy nhanh việc giải phóng hàng trăm phương tiện đang ùn tắc hơn 10km trên 2 tuyến đèo này.

Mưa lớn cũng khiến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn Phú Yên - Khánh Hòa bị sạt lở và tê liệt ở nhiều khu vực. Sự cố đường sắt khiến toàn bộ các đoàn tàu đến Khánh Hòa từ đêm 15/12 đến chiều ngày 16/12 đều bị mắc kẹt, đình đốn tại các ga.

Gia Lai: Di dời dân trước nguy cơ ngập do xả lũ

Vào lúc 17h30 chiều tối nay, thủy điện An Khê- Ka Nak đã tăng lưu lượng xả lũ từ 1700m3/s lên 3000m3/s, dự báo tại các huyện phía Đông và Đông nam tỉnh Gia Lai sẽ xảy ra ngập lụt lịch sử, UBND tỉnh Gia Lai đã ra công điện khẩn yêu cầu di dời dân đến nơi an toàn.

Hình ảnh xả lũ tại hồ An Khê vào lúc 16h chiều nay. (Ảnh: Dân trí)

Ông Trần Trung Thành - Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết, với mức xả lũ này sẽ gây ngập lụt lịch sử đối với cầu An Khê, TX. An Khê… dự báo đợt ngập lụt lần này sẽ lớn hơn đợt lũ lịch sử năm 1981 và 2013.