Chờ...

Hồ Thủy điện Thác Bà an toàn, lượng nước đổ về giảm dần

VOH - Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà, đến 13h ngày 11/9, lưu lượng nước vào hồ là 2.992 m³/s, lưu lượng xả ra là 3.005 m³/s, hồ đang ở mức an toàn.

Dù mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 đã giảm đáng kể, hồ Thác Bà hiện vẫn đang xả tối đa qua 3 cửa xả, và mức nước trong hồ hiện tại là 59,84m.

Trước đó, vào 17h ngày 9/9, mực nước thượng lưu của hồ Thác Bà đã đạt mức 59,62m, cao hơn nhiều so với mức bình thường yêu cầu.

Lưu lượng nước vào hồ lúc đó lên tới 4.450 m³/s, trong khi lưu lượng xả ra chỉ đạt khoảng 3.003 m³/s, tạo ra áp lực lớn cho công trình.

Thủy điện Thác Bà v
Thủy điện Thác Bà - Ảnh: VGP

Trước tình hình căng thẳng này, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Công điện  ngày 10/9/2024, chỉ đạo các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Yên Bái triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hồ Thác Bà.

Công điện yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát và thực hiện các biện pháp giảm thiểu dòng chảy vào hồ, đồng thời theo dõi sát sao tình hình để ngăn ngừa nguy cơ.

Tình hình hiện tại cho thấy mưa lớn đã giảm đáng kể, và theo dự đoán, lưu lượng nước vào hồ sẽ không tăng thêm.

Các chuyên gia cho biết, Thủy điện Thác Bà, được thiết kế theo tiêu chuẩn của Liên Xô để chịu lũ cấp 1 (lũ xảy ra 10.000 năm một lần), hiện đang hoạt động trong các thông số an toàn. Mặc dù các thông số lũ đến, lũ xả và mực nước đều thấp hơn so với thiết kế, các cơ quan chức năng vẫn không được chủ quan.

Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà cho biết, đến thời điểm hiện tại, lưu lượng nước vào hồ đã giảm xuống mức 3.180 m³/s, giảm hơn 1.000 m³/s so với chiều hôm qua. Tổng lưu lượng xả qua công trình hiện là 3.201 m³/s, và dự kiến sẽ không có sự thay đổi lớn.

Đại diện Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh rằng, công trình, nhà máy và hồ chứa vẫn đang hoạt động an toàn.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, đồng thời chuẩn bị các biện pháp ứng phó cần thiết để bảo đảm an toàn cho công trình và cư dân vùng hạ du.