“Hố tử thần” trên đường Trường Sa ngày càng lún sâu

(VOH) - Sau 1 ngày xuất hiện, đến chiều 05/8, “hố tử thần” trên đường Trường Sa (P.14, Q.Phú Nhuận, TPHCM) vẫn chưa được khắc phục, thậm chí còn bị sụt nghiêm trọng hơn với chiều dài khoảng 8m, độ lún sâu 5m.

“Hố tử thần” ngày càng lún sâu (Ảnh chụp chiều 05/8)

Đáng lưu ý, cách đó 50m đã xuất hiện thêm vị trí sụt lún mới. Cách đây khoảng 1 tháng cũng tại vị trí nói trên xuất hiện “hố tử thần” đã được khắc phục xong nhưng nay tiếp diễn lại.

Chiều 5/8, tại cuộc họp với nhiều chuyên gia, đại diện ban ngành liên quan, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, tối đa 3 ngày (05 – 08/8) sẽ tiến hành đóng cừ, cô lập vị trí này để ngăn sụt lún mới, kết hợp đóng van cống kiểm soát triều kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè để không cho nước trong lòng kênh dâng theo triều cường, hạn chế tình trạng cuốn đất, cát. Cùng với đó, khu vực này sẽ bị phong tỏa để xác định nguyên nhân, sửa chữa cũng như tránh nguy hiểm cho người đi lại.

Theo ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, vị trí sụt lún nằm giữa điểm giao gói thầu số 7 (phần giếng thu nước, mương hở…) và gói thầu số 10 (gia cố đất, nạo vét kênh, lắp đặt cừ…) thuộc dự án vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (giai đoạn 1), do một số liên danh nhà thầu trong đó có nhà thầu Trung Quốc thi công.

Đây là “hố tử thần” lớn nhất từ trước đến nay tại TPHCM. Nếu ngày hôm qua (04/8) chỉ lún sâu 0,7m thì nay đã lún 5m, dài 8m, có thể đưa lọt một chiếc xe buýt. Cùng với đó, ở độ sâu 5m so với mặt đường có một cống thoát nước của hệ thống cống Nhiêu Lộc – Thị Nghè nối qua đường Hoàng Sa.

Theo phán đoán ban đầu, có thể đường cống này bị sụp hố, gây đứt gãy nên nước thoát ra với lưu tốc mạnh, tiếp tục làm xói đất cát đá phủ lên trên cống. Xử lý “hố tử thần” này phức tạp nên trước mắt phải đóng hệ thống thoát nước để tránh hiện tượng xói đất cát lan rộng; đồng thời tiến hành khoan xác định vị trí, quy mô, độ hư hại, nguyên nhân cũng như khoanh vùng để sửa chữa.

Ghi nhận của phóng viên, tại khu vực hố tử thần, lực lượng chức năng đã rào chắn, phân luồng giao thông để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường. Phương tiện khi đi đường Trường Sa, đến đoạn xuất hiện hố tử thần phải vào hẻm rồi ra vị trí mới, tiếp tục hành trình dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.