Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam 26 triệu đô la để phòng, chống HIV/AIDS

(VOH) - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ vừa công bố giúp Việt Nam tăng cường và duy trì bền vững công tác phòng, chống HIV/AIDS thông qua một dự án mới kéo dài 5 năm, với tổng trị giá là 26 triệu đô la.

Hiện, cả nước có khoảng 260.000 người nhiễm HIV/AIDS. Để đạt được mục tiêu “90-90-90” về phát hiện ca nhiễm, chăm sóc và điều trị HIV, tổ chức FHI 360 sẽ đào tạo nhân lực và hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ dự án. Đồng thời mở rộng các dịch vụ trong toàn bộ chuỗi dịch vụ chăm sóc HIV, từ chẩn đoán đến điều trị tại các tỉnh có tỷ lệ nhiễm HIV cao.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ bắt đầu hỗ trợ các chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam từ giữa thập niên 90. Từ năm 2005, Chính phủ Hoa Kỳ thông qua chương trình Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống HIV/AIDS đã hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng virus giúp kéo dài cuộc sống cho gần 57.000 người, chăm sóc hơn 62.000 người lớn và trẻ em trên cả nước.

Chỉ tính riêng trong năm qua, các hoạt động cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống HIV/AIDS đã hỗ trợ, cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV cho hơn 375.000 người và điều trị thay thế bằng Methadone cho 25.000 người.