Ngày 14/12, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết việc kích nâng cầu đã hoàn thành sau khoảng một tháng thi công. Đây là cây cầu thứ hai trên hệ thống sông Sài Gòn được nâng tĩnh không, sau cầu Bình Triệu 1.
Công tác kích nâng cầu Bình Phước 1 bắt đầu từ giữa tháng 10, được đánh giá là khâu khó khăn và phức tạp nhất của toàn bộ dự án. Công trình có tổng trọng lượng khoảng 9.000 tấn, đã được nâng cao thêm 1,25 m, đạt tĩnh không 7 m, tạo điều kiện cho các phương tiện thủy có tải trọng lớn lưu thông thuận lợi bên dưới.
Trong quá trình thi công, trung bình mỗi ngày cầu được nâng đều từ 4-8 cm. Đơn vị thi công sử dụng 90 bộ kích thủy lực có tải trọng 400-500 tấn, toàn bộ được kết nối cảm biến và điều khiển qua hệ thống máy tính trung tâm, bảo đảm sai số không vượt quá 1 mm. Công trình cũng được theo dõi rung lắc liên tục nhằm bảo đảm an toàn.
Cầu Bình Phước 1 gồm 13 nhịp kết cấu bê tông và 3 nhịp chính kết cấu thép. Từ lần sửa chữa năm 2012, các nhịp được liên kết thành 3 liên nhịp, mỗi liên dài khoảng 140 m. Do đó, việc kích nâng được thực hiện tuần tự từ liên nhịp 1 đến liên nhịp 3, sau đó lặp lại để bảo đảm tính đồng bộ.
Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất công đoạn kích nâng, ngày 17/12, cầu sẽ được tiến hành thử tải, đồng thời kiểm tra, chằng chống cốt thép và gia cố các hạng mục liên quan. Dự kiến trong tháng 12, cầu Bình Phước 1 sẽ hoàn tất nâng cấp và đưa vào khai thác bình thường.
Cầu Bình Phước 1 được đưa vào sử dụng cách đây khoảng 20 năm, nối khu vực Thủ Đức với quận 12 (cũ), dài gần 480 m, rộng hơn 11 m, tĩnh không khoảng 6 m. Tháng 8/2022, cầu bị tàu va chạm làm biến dạng kết cấu, buộc TPHCM phải hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông để bảo đảm an toàn.
Trước đó, cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13, nối Thủ Đức với quận Bình Thạnh (cũ), cũng đã được kích nâng tĩnh không thêm 1,08 m từ cuối tháng 8 và hiện đã hoàn thành, đưa vào khai thác trở lại.
Việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 là giải pháp kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam với quy mô lớn. Hai dự án có tổng mức đầu tư 233 tỷ đồng từ ngân sách TPHCM, nhằm khơi thông tuyến giao thông thủy trên sông Sài Gòn và bảo đảm an toàn cho giao thông đường bộ.

