Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện qui chế báo tin động đất, cảnh báo sóng thần và qui chế phòng chống động đất, sóng thần

(VOH) - Sáng 29/6, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn kiêm Trưởng ban phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát đã chủ trì hội nghị trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, TP cả nước nhằm triển khai thực hiện qui chế báo tin động đất, cảnh báo sóng thần và qui chế phòng chống động đất, sóng thần ở nước ta.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và môi trường cũng như hầu hết các địa phương cho rằng mức độ nguy hiểm của động đất ở nước ta sẽ gia tăng và cần phải tính đến sự phát triển của đất nước. Theo nghiên cứu, trong thế kỷ 20, nước ta ghi nhận có 2 trận động đất với cường độ mạnh tới 6,8 độ Richcher gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng người dân. Riêng những năm gần đây cũng xuất hiện nhiều cơn dư chấn và động đất làm rung chuyển diện rộng khu vực Nam trung bộ và Nam bộ. Bên cạnh đó, với hơn 3.200 km bờ biển thì nguy cơ sóng thần cũng cần được tính đến để tránh những thảm họa. Đại diện lãnh đạo các địa phương cũng nêu công tác chuẩn bị đối phó ngay khi chưa xảy ra thảm họa động đất, sóng thần với nhiều giải pháp cụ thể như: nghiên cứu địa chất, đầu tư trang thiết bị quan trắc cảnh báo động đất, sóng thần; gia cố đê bao, trồng rừng,… Tuy nhiên, các địa phương cũng kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành trung ương tăng cường hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư các trang thiết bị, thành lập lực lượng ứng phó với chế độ và biên chế trực ca 24/24 và thống nhất các cơ quan thông tin cảnh báo sóng thần chủ yếu là thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời nhanh chống ban hành các qui chuẩn xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng đối phó với động đất, sóng thần. Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị:

Với TP.HCM -một trung tâm kinh tế - xã hội lớn và tập trung đông dân cư, các hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển mạnh. Vì vậy theo ông Trần Công Lý, Phó ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM thì lãnh đạo TP rất quan tâm và chỉ đạo các sở, ban, ngành tuyên truyền sâu rộng và xây dựng các phương án đối với động đất và sóng thần như: nghiên cứu xây dựng mạng quan trắc động đất, phân vùng động đất khu vực TP.HCM và Nam bộ. Ông Trần Công Lý nói:

Phát biểu tổng kết hội nghị, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn kiêm Trưởng ban phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát nhấn mạnh: Tuy dự báo động đất, sóng thần ở nước ta xảy ra ít nhưng tác hại của nó thì to lớn cả về tính mạng và tài sản. Do vậy các địa phương cần phải triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ. Mấu chốt vấn đề là phải thông tin, tuyên truyền, diễn tập, tập huấn cho người dân ngay từ khi chưa có sự cố để họ ý thức hơn trong việc đối phó với động đất và sóng thần. Ông Cao Đức Phát nêu rõ:

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng thống nhất là qua hội nghị này, Viện vật lý địa cầu và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương phải ký kết qui chế hoạt động cụ thể để cảnh báo chính quyền địa phương và nhân dân biết nhanh nhất, kịp thời nhất nhằm đối phó và tránh thiệt hại do động đất và sóng thần gây ra./.

Minh Tâm