Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ 7

(VOH) - Sáng nay 12/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị lần thứ 7, Khóa XI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 để đánh giá kết quả công tác Mặt trận đạt được năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe ông Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP báo cáo tóm tắt công tác mặt trận năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu trao Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM.
Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu trao Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Năm 2021, Mặt trận Tổ quốc TP đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình. Điển hình như phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố tổ chức chương trình “Đồng hành cùng bầu cử” gồm 5 số phát sóng. Trong đó, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra thành công tốt đẹp, tỷ lệ cử tri đi bầu với tỷ lệ đạt 99,39%. Kết quả này càng được trận trọng và ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Ngoài ra, còn tổ chức Giải Báo chí năm 2021 với chủ đề “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố vì hạnh phúc của Nhân dân”. Công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của Nhân dân; Đề án “Nâng cao vai trò của mặt trận tổ quốc Việt Nam và Nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2021 - 2030”.  Thành lập Trung tâm an sinh; thực hiện mô hình “Lưới an sinh”. Tập hợp các lực lượng xung kích tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch - đợt dịch lần thứ tư; thực hiện mô hình “Nghĩa tình, sẻ chia, đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19”. Thực hiện công trình xây dựng Nhà Văn hóa đa năng tại Đảo Thuyền Chài B, thuộc quần Đảo Trường Sa; Công trình xây dựng 50 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, hộ dân tộc thiểu số, hộ dân ở vùng biên giới ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2020.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng hóa ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố đã tiếp nhận sự ủng hộ, đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố, các Bộ ngành ở Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, với tổng số tiền, hàng hóa trị giá hơn 4.174 tỷ đồng. Ngoài ra, đã tiếp nhận ủng hộ kinh phí mua vaccine hơn 315 tỷ đồng và vận động doanh nghiệp mua vaccine tặng Thành phố trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Là tập thể được tuyên dương có nhiều đóng góp trong công tác mặt trận, ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cho biết, năm vừa qua, dịch bệnh kéo dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, toàn thể cán bộ mặt trận đã tích cực chăm lo cho người khó khăn do dịch bệnh để cùng chung tay với chính quyền Thành phố sớm đẩy lùi đại dịch. Hôm nay được tuyên dương cũng là đòn bẩy động viên tinh thần giúp cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở tiếp tục phấn đấu để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

“Thứ nhất là đảm bảo được các yêu cầu công việc đặt ra theo kế hoạch năm 2021, và đảm bảo công tác chăm lo cho người dân trong phòng chống dịch. Vận động, tuyên truyền người dân, các cơ sở tôn giáo, hội quán cùng tham gia phòng chống dịch. Và cái được lớn nhất là được sự đồng thuận của người dân để thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh, việc chăm lo tốt để người dân cảm thấy an lòng hơn, đồng thời đảm bảo yêu cầu chính trị đặt ra, vừa là tổ chức các phong trào hoạt động song song với phòng chống dịch”, ông Tài cho biết thêm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương những kết quả của MTTQ thành phố đạt được trong năm vừa qua, nhất là trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khó khăn của đại dịch, cán bộ Măt trận các cấp thành phố đã biến nguy thành cơ, thể hiện được bản lĩnh, vai trò và hình ảnh cán bộ mặt trận luôn xung kích, xông vào điểm nóng, gần dân, sát dân, hỗ trợ và động viên nhân dân. Chính nỗ lực, thành tích, hy sinh đó đã góp phần khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong hệ thống chính trị. “Trong hoàn cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam TPHCM đã luôn kề vai, sát cánh cùng cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân TP trong cuộc chiến chống đại dịch với nhiều kết quả nổi bật như: thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền hai chiều thì Mặt trận đã làm cầu nối tiếp nhận, giải tỏa, liên lạc, kết nối, hỗ trợ cho người dân. Vận động các tổ chức và các lực lượng xung kích tham gia công tác phòng chốn dịch”, ông Châu cho biết.

"Mặt trận Thành phố chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng các giới, các tầng lớp nhân dân. Trong tình hình diễn biến dịch còn phức tạp, cần vận động, nâng cao cảnh giác, không chủ quan lơ là, thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch. Tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sát dân, gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân. Mở rộng các hoạt động hướng về biển đảo quê hương. Chú trọng tuyên truyền, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; vận động nhân dân thi đua, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Giữ vững quốc phòng, an ninh”, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu.

Tại hội nghị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công bố và trao Quyết định công nhận Phó Chủ tịch chuyên trách và Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024 đối với đồng chí Phạm Minh Tuấn, giữ chức vụ Phó Chủ tịch chuyên trách. Các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP và Trần Hữu Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức giữ chức vụ Phó Chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Các đại biểu đã biểu quyết, nhất trí hiệp thương bổ sung, thay thế 6 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nhiệm kỳ XI (2019-2024), gồm: Đỗ Việt Hà, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP; Huỳnh Thành Lập, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi TP; Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TPHCM; Nguyễn Thị Chiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Phú; Nhạc sĩ Trần Long Ẩn là cá nhân tiêu biểu.

Dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện năm 2021 cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh. Tặng bằng khen cho 26 tập thể và 26 cá nhân được có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tặng Cờ thi đua dẫn đầu cụm cho 4 tập thể; tặng Bằng khen cho các tập thể và các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021.