Chờ...

Hôm nay 17/10, tuyên án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm

VOH - Ngày 17/10, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên án Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và 33 đồng phạm trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Sau gần một tháng xét xử, Hội đồng xét xử đã làm rõ các hành vi phạm tội của các bị cáo, với Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu chính.

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan bị truy tố về ba tội danh gồm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền", và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã đề nghị mức án chung thân cho tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 12-13 năm tù cho tội "Rửa tiền", và 8-9 năm tù cho tội "Vận chuyển trái phép tiền tệ", với tổng mức hình phạt là chung thân.

TRUONG MY LAN TUYEN AN
Bị cáo Trương Mỹ Lan - Ảnh: LDO

Cáo buộc chỉ ra rằng, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo rút tiền từ Ngân hàng SCB để trả nợ và tổ chức phát hành trái phiếu trái phép, dẫn đến mất khả năng thanh toán cho các trái chủ. Bị cáo cũng bị xác định là người chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo việc rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền qua biên giới.

Trong lời nói sau cùng tại tòa, Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận và mong tòa giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cam kết sẽ khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại, đồng thời cho rằng mức án đề nghị là quá nghiêm khắc.

Để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tịch thu hơn 1.749 tỉ đồng từ các bị cáo đã tự nguyện nộp để khấu trừ nghĩa vụ bồi thường của Trương Mỹ Lan. Ngoài ra, Viện Kiểm sát cũng yêu cầu tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản, cổ phần, và cổ phiếu của Lan nhằm đảm bảo thi hành án.

Trong vụ án này, chồng của Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ, đã hợp tác tích cực trong quá trình điều tra và khắc phục thiệt hại hơn 33 tỉ đồng từ hành vi rửa tiền. Các bị cáo khác như Phan Chí Luân, Trần Thị Thúy Ái, và Trương Thị Kim Lài cũng đã nộp một phần tiền khắc phục hậu quả, thể hiện tinh thần ăn năn. Viện Kiểm sát đề xuất giảm thêm 1 năm tù cho những bị cáo này do đã tích cực hợp tác.