Hôm nay, TPHCM cấp giấy phép lái xe quốc tế: hồ sơ thủ tục như thế nào?

(VOH) – Kể từ hôm nay 25/2, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh chính thức tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép lái xe quốc tế cho các công dân có nhu cầu sử dụng. Giấy phép lái xe này sẽ có hiệu lực lưu hành tại 73 quốc gia trên thế giới.

Điều kiện và quy trình đổi GPLX quốc tế

Công dân Việt Nam, người nước ngoài có thẻ tạm trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng gọi điện thoại đến tổng đài (08)1081 để đăng ký thời gian và đến làm thủ tục tại địa chỉ 252 Lý Chính Thắng, phường 9, Quận 3. Trong vòng 5 ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Giao thông vận tải sẽ cấp GPLX quốc tế theo yêu cầu.

Chuẩn bị hồ sơ

Người lái xe chuẩn bị 01 bộ gửi trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu quy định.

2. Bản sao chụp giấy phép lái xe, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị sử dụng.

3. Lệ phí: 135.000 đồng

Tiêu chuẩn GPLX quốc tế

GPLX quốc tế tương đương quyển sổ có kích thước A6 có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau ghi thông tin người sở hữu GPLX và loại xe điều khiển bằng các tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.

Mẫu GPLX quốc tế. Ảnh: Dân trí.

Giấy phép lái xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn tại 73 quốc gia tham gia công ước nếu vi phạm quy định điều khiển giao thông ở quốc gia sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.

Giá trị sử dụng

Giấy phép lái xe Quốc tế được cấp sẽ có giá trị sử dụng 3 năm tại 73 quốc gia tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ năm 1968. 

Nguồn: Internet

Những lưu ý của Sở GTVT TPHCM

- Khi đến đổi giấy phép lái xe, người lái xe được Sở Giao thông vận tải chụp ảnh trực tiếp và phải xuất trình bản chính GPLX, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra đối chiếu.

- Không nhận hồ sơ đổi nếu GPLX quốc gia có biểu hiện tẩy xoá, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng, giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.