Hơn 1.100 lượt luật sư tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân

(VOH) -  Ngày 14/6, tại TP Hồ Chí Minh, Cơ quan truyền thông của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).

Tại buổi gặp mặt, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết, tính đến nay, cả nước có 63 đoàn luật sư và 16.717 luật sư thành viên. Trong đó, đội ngũ luật sư Việt Nam đã tham gia, hoạt động trong tất cả các lĩnh vực hành nghề như: tranh tụng ở các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại; tư vấn pháp luật; đại diện ngoài tố tụng và các dịch vụ pháp lý khác. Bên cạnh đó, Liên đoàn luật sư Việt Nam còn thực hiện các nhiệm vụ chính trị, pháp lý được Đảng và Nhà nước giao, khi tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí tại trụ sở tiếp dân Trung ương ở thành phố Hà Nội, và Thành phố Hồ Chí Minh. Công tác này đã góp phần vào việc làm giảm số vụ việc khiếu nại, tố cáo tại trụ sở tiếp công dân Trung ương, đồng thời giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Trong 6 năm qua (từ năm 2015 - 2022), đã có 1.100 lượt luật sư tham gia vào công tác trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân.

Hơn 1.100 lượt luật sư tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân 1
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt

Ngoài ra, Liên đoàn luật sư Việt Nam cũng  đã đóng góp tích cực, chủ động, hiệu quả vào công tác xây dựng pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người dân; góp ý, xây dựng dựng pháp luật đối với các dự thảo luật của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trước khi trình Quốc hội… với tổng số trên 250 văn bản, trong đó có triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi và đóng góp xây dựng, triển khai thi hành các Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác. Những công tác trên đã góp phần rất tích cực vào việc làm giảm số vụ khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, đồng thời cũng giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, ngoài công tác giám sát, hỗ trợ luật sư trong hành nghề, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan giám sát như Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng nhân dân các địa phương để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của cá nhân, tổ chức, nhất là hỗ trợ vào công tác giải quyết các vụ việc người dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, gây bức xúc trong xã hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, các phóng viên báo chí cũng đã bày tỏ chia sẻ về sự hợp tác, hỗ trợ thông tin của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đến cơ quan báo chí trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn trong thời gian sắp tới, giới Luật sư sẽ phát huy hết thế mạnh của mình để tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và báo chí trong nước phát triển.