Hơn 17 tỷ đồng xử lý vi phạm khai thác cát, sỏi trái phép

(VOH) - Đây là số tiền công an các địa phương xử lý hành chính đối với hơn 3.000 vụ, trong đó có hơn 1.000 vụ khai thác trái phép, tịch thu 32 tàu, thuyền và trên 22.000 m3 cát từ tháng 4 đến nay.

Đây là nội dung được Bộ Công an báo cáo với Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các Bộ ngành, địa phương tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi vào sáng nay 6/7.

Theo Bộ Công an, tính đến tháng 5/2017, cả nước có hơn 800 mỏ cát, sỏi được cấp phép. Ở nhiều địa phương trên cả nước, việc khai thác cát, sỏi không phép, trái phép diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi. Những đối tượng khai thác cát thường hoạt động vào ban đêm. Có nơi, các đối tượng này còn dùng bạo lực đe dọa, tranh giành địa bàn, phương tiện và đối phó cơ quan chức năng.

Tại điểm cầu TPHCM

Các tỉnh có nhiều mỏ khai thác vi phạm pháp luật như: Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Đồng Nai…Từ năm 2016 đến nay, có hơn 90 dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, đường thủy nội địa tận thu sản phẩm cát được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép. Ngoài ra còn nhiều dự án nạo vét, cải tạo luồng đường thủy do UBND tỉnh cho phép.

Hiện cả nước có hơn 500 giấy phép bến bãi kinh doanh, tập kết, trung chuyển cát do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài ra còn có hàng trăm bến bãi hoạt động tự phát, không được cấp thẩm quyền cho phép, hoặc chỉ có hợp đồng thuê đất của cấp xã, phường; các bãi chứa đều chất tải quá mức quy định.

Nhu cầu cát sỏi phục vụ xây dựng cơ bản hạ tầng phát triển kinh tế xã hội ngày càng cao. Trong khi đó, hệ thống pháp luật, quản lý Nhà nước trên lĩnh vực khoáng sản hiện còn nhiều bất cập.