Hơn 2.000 thửa đất liên quan sai phạm ở Cam Lâm bị hoãn thực hiện đăng ký biến động đất đai

(VOH) – Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Khánh Hòa và UBND tỉnh Khánh Hòa về việc khắc phục hậu quả các sai phạm, 2.385 thửa đất tại Cam Lâm sẽ hoãn thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Chiều 23/11, UBND huyện Cam Lâm đã ra văn bản về việc giải quyết các vấn đề liên quan 114 khu đất có sai phạm trong kết luận mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành.

UBND huyện Cam Lâm đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Cam Lâm (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa) tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai với 2.385 thửa đất thuộc 114 khu vực, tại địa bàn thị trấn Cam Đức và sáu xã Cam Hải Đông, Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc, Cam Hiệp Nam, Suối Tân và Suối Cát.

Hơn 2.000 thửa đất liên quan sai phạm ở Cam Lâm bị hoãn thực hiện đăng ký biến động đất đai 1
Một khu vực thuộc huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Ảnh minh họa. Nguồn: TTO

UBND huyện yêu cầu các phòng Kinh tế và Hạ tầng, Tài nguyên và Môi trường cùng UBND các xã, thị trấn kể trên tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất đối với các thửa đất thuộc 114 khu vực nói trên cho đến khi có văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Các thửa đất trên liên quan đến các hoạt động được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa kết luận là vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và nhiều quy định liên quan.

Kết luận của UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa nêu trong thời gian từ 1/1/2018 – 30/6/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã vi phạm quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để UBND huyện tự đặt ra thủ tục “hiến đất” làm đường không đúng thẩm quyền, cho phép nhiều trường hợp tặng cho đất, tự nguyện trả lại đất cho nhà nước để làm đường, tách thửa không đúng quy định với diện tích lớn; không nghiêm túc chấp hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Các cán bộ chủ chốt có liên quan đã bị kỷ luật: ông Nguyễn Hữu Hảo (Tỉnh ủy viên, Ủy viên Đảng đoàn, Trưởng Ban kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa, cựu Bí thư Huyện ủy, cựu Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm) và ông Lương Dự (cựu Tỉnh ủy viên, cựu Bí thư Huyện ủy, cựu Chủ tịch HĐND huyện Cam Lâm).