Hơn 2.200 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội

(VOH) - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, trình bày báo cáo tổng hợp 22 và nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội thông qua đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố và hệ thống MTTQ VN.
Hơn 2.200 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội 1
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII - Ảnh: Việt Dũng/TTO

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội thứ XIII sáng nay, Quốc hội đã nghe nhiều báo cáo quan trọng. Mở đầu là báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014 do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày. Báo cáo nêu bật trong tổng số 15 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch kinh tế xã hội năm 2013, có 10 chỉ tiêu đạt vượt kế hoạch; 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt kế hoạch là GDP, tạo việc làm và tỷ lệ lao động qua đào tạo; 2 chỉ tiêu không đạt là tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước và tỷ lệ giảm hộ nghèo.

Báo cáo của Chính phủ nhận định kinh tế vĩ mô năm 2013 ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng cả năm đạt 6,04% thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Dư nợ tín dụng cả năm tăng 12,5%, tỷ lệ nợ xấu giảm còn 3,63%. Tỷ giá được duy trì ổn định, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,4%. Tổng vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm là 22,4 tỷ USD tăng 35,9%. Tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2014 cũng ghi nhận những nét khả quan: các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, giá tiêu dùng tháng 4 so với tháng 12/2013 tăng 0,88% thấp nhất trong 4 năm qua. Sau khi phân tích tình hình kinh tế xã hội năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong những tháng còn lại của năm 2014, Chính phủ tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm trong đó sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đã có hơn 2.200 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội thông qua đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố và hệ thống MTTQ VN các cấp. Nhìn chung, cử tri và nhân dân rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt và kịp thời của Chính Phủ, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm lo lắng hiện nay là các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, giáo dục đào tạo, phòng, chống dịch bệnh,...

Tổng hợp báo cáo ý kiến cử tri cũng cho biết hiện nay, cử tri và nhân dân cả nước đang rất bất bình, lo lắng và cực lực phản đối trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa dàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của nước ta và còn huy động tàu thuyền bảo vệ cho việc làm trái pháp luật quốc tế này. Đây cũng là một trong những nội dung làm việc được kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII đặt lên hàng đầu.

Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục phiên làm việc tại hội trường.