Hơn 200.000 lao động bị nợ BHXH sẽ được giải quyết thế nào?

(VOH) – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa có đề xuất giải quyết chế độ cho hàng trăm ngàn lao động đang bị nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Bộ đề xuất trước mắt giải quyết ngay quyền lợi về BHXH cho các trường hợp đủ điều kiện.

Nhóm đang tiếp tục tham gia ở các đơn vị mới thì ghi nhận quá trình đóng BHXH ở đơn vị cũ , sau đó cộng nối thời gian đóng khi chuyển sang đơn vị mới.

Trường hợp những người lao động chưa đi làm ở đâu sẽ bảo lưu thời gian đóng trên sổ để sau này tiếp tục tham gia.

Hơn 200.000 lao động bị nợ BHXH sẽ được giải quyết thế nào? 1
Ảnh minh họa

Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) Nguyễn Duy Cường cho biết thống kê có khoảng 20% trong tổng số hơn 200.000 lao động bị nợ đóng đủ điều kiện hưởng các chế độ, 40% đang tiếp tục làm việc ở các đơn vị mới và tiếp tục tham gia BHXH, 20% số lao động đã nghỉ việc, hiện không tham gia BHXH ở đâu...

Trong thời gian chờ đợi giải quyết việc bị nợ đóng BHXH, người lao động cũng có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện hưởng.

Căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, khoản 4 Điều 1 Nghị định 61 năm 2020 và Quyết định 505 của BHXH năm 2020, người lao động đủ điều kiện hưởng hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định. Cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tổng số tiền chậm đóng BHXH của các cơ quan, đơn vị bình quân giai đoạn 2016 - 2020 là khoảng trên 10.000 tỷ đồng. Xu hướng chậm đóng vẫn tiếp tục tăng trong các năm tới. Số đơn vị chậm đóng kéo dài trên 3 năm hiện chiếm tỷ trọng cao, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng trên 30%.