Người lao động muốn giữ nguyên quy định ‘rút bảo hiểm xã hội một lần’

(VOH) - Đóng góp cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhiều người lao động tại TPHCM muốn giữ nguyên quy định ‘rút bảo hiểm xã hội một lần’.

Tại hội nghị lấy ý kiến người lao động về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra sáng nay 30/3 tại quận 6, nhiều người lao động đưa ra ý kiến về quy định hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, thống nhất phương án giữ nguyên quy định được rút BHXH một lần nếu có nhu cầu.

Bà Trương Thị Mỹ Trinh, Ủy viên Ban chấp hành công đoàn cơ sở công ty Biti’s nêu ý kiến: một số trường hợp người lao động cao tuổi nhưng không đủ điều kiện hưởng hưu trí hiện vẫn phải đóng BHXH bắt buộc bình thường,chờ đủ 20 năm rất lâu, nhiều người muốn được thực hiện chế độ hưởng BHXH một lần.

bảo hiểm xã hội
Người lao động nếu ý kiến góp ý tại hội nghị - Ảnh: Huệ Như

Đọc thêm: Những trường hợp sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Về vấn đề hưởng BHXH một lần, ban soạn thảo đã nghiên cứu bổ sung quy định theo hướng khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần.

Bổ sung các quy định để khuyến khích người lao động không hưởng BHXH một lần như: Giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu (từ 20 năm xuống còn 15 năm và không áp dụng đối với người hưởng BHXH một lần).

Theo dự thảo, người lao động khi hết tuổi mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ có thêm sự lựa chọn: nếu không nhận BHXH một lần thì được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; được ngân sách nhà nước mua bảo hiểm y tế; được hưởng các quyền lợi về ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, thất nghiệp…

Lần này, để thu hút người lao động tham gia BHXH và tiến tới BHXH toàn dân, Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội đưa ra dự thảo có những quyền lợi để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, tạo điều kiện cho người dân khi hết tuổi lao động có những khoản trợ cấp trang trải cuộc sống khi hết tuổi lao động.