Hơn 93% người lao động bị lừa xuất khẩu lao động vì "cò" và môi giới

(VOH) - Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên vừa công bố kết quả khảo sát thực trạng và nhu cầu của nạn nhân bị buôn bán, bóc lột sức lao động khi xuất khẩu lao động trong giai đoạn từ 2009- 2012, tại 3 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và Thái Bình.

Hơn 93% người lao động bị “cò” và môi giới lừa gạt ít nhất một lần trong quá trình làm việc ở nước ngoài và trong nước.ảnh minh họa: PL&XH

Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết người đi xuất khẩu lao động đều có trình độ thấp (Hơn 54% chỉ mới học trung học cơ sở); hơn 93% người lao động bị lừa gạt ít nhất một lần trong quá trình làm việc ở nước ngoài và trong nước. Phần lớn trong số này chỉ làm việc qua “cò” và môi giới, không giao dịch trực tiếp với công ty được phép đưa lao động ra nước ngoài làm việc. Hiện cả nước có trên 170 doanh nghiệp xuất khẩu lao động được cấp phép theo pháp luật. Theo các chuyên gia, dù người lao động đăng ký đi xuất khẩu qua "cò" môi giới, nhưng khi có sự việc đáng tiếc xảy ra, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.