Họp mặt cựu binh trung đoàn Đề Thám chiến đấu tại chiến trường Quảng Ngãi

(VOH) - Sáng 20/2, tại TP Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp tổ chức buổi gặp mặt cựu chiến binh trung đoàn Đề Thám tỉnh Bắc Giang chiến đấu ở chiến trường Quảng Ngãi.

Tham dự buổi gặp mặt có ông Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ chính trị, Thường trực ban Bí thư trung ương Đảng, ông Nguyễn Hòa Bình, ủy viên Bộ Chính trị - Chánh án tòa án nhân dân tối cao.

Họp mặt cựu binh trung đoàn Đề Thám chiến đấu tại chiến trường Quảng Ngãi 1
Họp mặt cựu binh trung đoàn Đề Thám chiến đấu tại chiến trường Quảng Ngãi

Buổi gặp gỡ diễn ra trong không khí ấm cúng, trang trọng.

Những thước phim tư liệu và chia sẻ của những người cựu binh năm xưa làm dấy lên nỗi xúc động trong lòng người nghe về lòng quả cảm, chiến đấu ngoan cường, hy sinh anh dũng trong cuộc chiến năm xưa, nhất là tại cao điểm 62, nằm giữa thôn Bình Bắc, xã Sơn Châu, huyện Sơn Tịnh.

Trong lần chiến đấu đó, địch thiệt hại nhiều nhưng phía ta cũng đã có gần 500 đồng chí ngã xuống, mãi mãi không thể trở về. Nhưng sau lần đó, quân địch hễ nghe tên Trung đoàn Đề Thám là hoảng loạn.

Không chỉ vậy, những chiến sĩ không chỉ xông pha nơi chiến trường khốc liệt, lập những chiến công hiển hách mà còn là người con, người anh, người em trong các gia đình nơi mình tham gia chiến đấu, những lúc mặt trận ngưng tiếng súng, các anh còn giúp đỡ sửa nhà, tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống.

Họp mặt cựu binh trung đoàn Đề Thám chiến đấu tại chiến trường Quảng Ngãi 2
Các cựu chiến binh vui mừng gặp gỡ

Những người cựu binh nay tóc đã bạc, lưng còng, mắt không còn sáng nữa, bước đi chậm chạp, nhưng được gặp lại đồng đội trong những ngày đầu năm mới, hoa đào vẫn nở thì mừng mừng, tủi tủi.

Các cụ mong rằng sẽ còn có nhiều lần gặp nhau trong những năm tới đây và được trở về thăm chiến trường xưa.

Lãnh đạo của hai tỉnh Quảng Ngãi và Bắc Giang cho biết, trong thời gian sớm nhất sẽ tổ chức thực hiện nguyện vọng này của các cựu chiến binh trung đoàn Đề Thám.