Theo ông Vân, Bộ Xây dựng hiện là cơ quan có cơ cấu tổ chức tinh gọn nhất trong bối cảnh chức năng, nhiệm vụ liên tục tăng thêm trong suốt 4 nhiệm kỳ Chính phủ gần đây. Bộ vẫn duy trì hiệu quả công việc với chỉ tiêu biên chế hết sức hạn chế.
Tinh gọn bộ máy - Thực hiện các đổi mới trong quản lý
Để duy trì hiệu quả công tác, Bộ Xây dựng thực hiện nhiều biện pháp tinh gọn bộ máy tổ chức. Một trong những điểm nổi bật là Bộ không thành lập các cấp Tổng cục và bỏ nhiều bộ phận hành chính như Vụ Thi đua-Khen thưởng và Cục Quản trị, thay vào đó các chức năng này được gộp lại thành các bộ phận nhỏ hơn trong các đơn vị trực thuộc. Bộ Xây dựng cũng là một trong những cơ quan đầu tiên trong Chính phủ bỏ mô hình phòng trong Vụ.
Công tác sắp xếp lại các đơn vị hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được thực hiện mạnh mẽ, với việc giảm số lượng phòng từ 54 xuống còn 46 (giảm 28%), và giảm tổng số đầu mối từ 532 xuống còn 458 (giảm 14%).
Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng cũng đã được sắp xếp lại và tối ưu hóa để tránh chồng chéo chức năng và nhiệm vụ, giảm thiểu biên chế không cần thiết.
Một trong những thay đổi quan trọng trong những năm qua là việc Bộ Xây dựng đã thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trực thuộc. Bộ đã chuyển giao 5 doanh nghiệp cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và thoái hết vốn tại 5 doanh nghiệp, giảm số lượng doanh nghiệp nhà nước trực thuộc từ 16 xuống còn 6, tương đương giảm 62,5%.
Hợp nhất với Bộ Giao thông vận tải
Trong khuôn khổ công cuộc cải cách và tái cấu trúc bộ máy hành chính, Bộ Xây dựng tiến hành xây dựng Đề án hợp nhất với Bộ Giao thông Vận tải, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hai Bộ.
Cả hai Bộ này sẽ hợp nhất để tạo ra một cơ quan quản lý nhà nước duy nhất trong các lĩnh vực xây dựng và giao thông, với tên gọi dự kiến là "Bộ Xây dựng và Giao thông".
Bộ Xây dựng đã khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện Báo cáo tổng kết Nghị quyết 18 về việc đổi mới tổ chức bộ máy, đồng thời xây dựng Đề án hợp nhất giữa hai Bộ này.
Dự kiến, sau khi sáp nhập, tổng số đầu mối của hai Bộ sẽ giảm từ 42 xuống còn 25-27 đơn vị, giảm 35-40% tổng số đầu mối, và các đơn vị tham mưu tổng hợp, chuyên ngành và sự nghiệp công lập sẽ được tinh gọn và hiệu quả hơn.
Mục tiêu quan trọng của việc hợp nhất này không chỉ là giảm bớt đầu mối mà còn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và giảm bớt các thủ tục hành chính phức tạp.
Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải cũng đã xác định rõ các nhiệm vụ trùng lắp giữa hai Bộ và sẽ mạnh dạn đề xuất phương án hợp nhất, tổ chức lại các đơn vị sao cho tinh gọn, khoa học, và có tính liên kết chặt chẽ hơn.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Hoàng Hải Vân nhấn mạnh rằng việc hợp nhất này sẽ góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy cải cách hành chính, tinh giản bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải.
Việc sắp xếp này cũng sẽ tạo ra cơ hội lớn để cải thiện chất lượng công tác, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.